Theo đó, Giám đốc Sở Y tế
Santa Clara, bà Sara Cody, đã liệt kê một số biện pháp phòng trách dịch, như rửa
tay thường xuyên và không chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Vừa dứt câu, bà tiến sĩ
liền đưa ngón tay lên miệng chấm... nước bọt để lật tài liệu! (ảnh)
The Washington Post, trong một clip sau đó, đã tổng
hợp không dưới 7 trường hợp các lãnh đạo y tế và các chính trị gia, trong khi
vừa khuyến cáo người dân như trên, vừa không ngừng đưa tay sờ miệng, vén tóc
hay vuốt mũi.
Clip nhận được nhiều bình luận của cộng đồng mạng, với không ít
lời khôi hài, thậm chí cảm thông. Bởi thói quen chạm tay lên mặt là thói quen
hình thành từ khi còn trong bụng mẹ, và diễn ra cho đến hết đời. Một người, trừ
khi rất kỹ trong việc chăm sóc da mặt, sẽ rất khó từ bỏ thói quen này trong một
sớm một chiều.
Việc sờ tay lên mặt sẽ vô tình đưa virus vào cơ thể qua đường mắt,
mũi, miệng. Chúng ta thường chạm tay lên mặt nhiều hơn chúng ta nghĩ. Theo
thống kê, trung bình một người chạm tay lên mặt khoảng 100 lần mỗi ngày. Đối
với nhiều người, tránh chạm tay lên mặt là một việc bất khả kháng.
Tuy nhiên, một người thực hành thiền định sẽ dễ dàng kiểm soát
được hành vi và những thói quen của mình, trong đó có việc chạm tay lên mặt.
Chánh niệm tỉnh giác chính là chiếc chìa khóa vàng mở ra cánh cửa an toàn cho
mình và người.
Trở lại câu chuyện kể trên, sở dĩ người xem không “ném đá” các
quan chức lãnh đạo vì họ thấy chính bản thân họ trong những hành vi tưởng như
vô hại đó, cho dù “lời nói không đi đôi với việc làm”.
Nhưng nếu đặt trong một bối cảnh khác, khi những chính trị gia,
những nhà giáo dục, những người lãnh đạo, hay những người rao giảng đạo đức
“nói một đằng làm một nẻo” thì vấn đề không còn là chuyện khôi hài nữa, mà nó
liên quan đến niềm tin và ảnh hưởng xấu đến quần chúng. Đó không thể gọi là
thói quen, mà là bản chất, nếu không muốn nói là sự dối trá.
Chúng ta biết rằng, sở dĩ Đức Phật được tôn xưng “người mệnh danh
là Chân lý” (Saccanàma) vì: “Này các Tỳ-kheo, Như Lai nói như thế nào thì làm
như thế ấy, làm như thế nào thì nói như thế ấy. Vì rằng nói như thế nào thì làm
như thế ấy, làm như thế nào thì nói như thế ấy, nên được gọi là Tathàgata (Như
Lai)” (Kinh Tăng chi bộ, chương IV, phẩm Uruvelà).
Trong một bài kinh khác, khi giáo giới La-hầu-la về sự chân thật,
Đức Phật nhấn mạnh kẻ nói dối chẳng khác nào một cái chậu đựng nước rửa chân
đáng bị “lật úp”, “vứt bỏ”, “trống rỗng”. Rằng: “đối với ai biết mà nói láo,
không có tàm quý, thời Ta nói rằng người ấy không có việc ác gì mà không làm”.
Nên: “Ta sẽ quyết không nói láo, dù chỉ để vui đùa” (Kinh Trung bộ, kinh Giáo
giới La-hầu-la ở rừng Ambala).
Rõ ràng, Ðức Phật không bao giờ tuyên bố một điều gì ngày hôm nay
rồi ngày mai Ngài nói ngược lại.
Đối với một chúng sanh chưa giác ngộ, tâm vốn vô thường, không
đáng tin do còn chất chứa những căn bản phiền não. Tuy vậy, một người thiện
lương vẫn là người luôn ý thức nỗ lực gìn giữ sự chân thật, lời nói luôn đi đôi
với việc làm, bằng không sẽ là kẻ lừa thầy dối bạn, rất nguy.
Quảng Kiến
Tin Tức Liên Quan
- 10 loại rau củ nấu không kỹ sẽ chứa độc tính (25/03/2020 6:29)
- Sao có thể đặt tên quán bar là Phật? (25/03/2020 6:10)
- Còn lại cánh Hoa Tâm (14/03/2020 9:14)
- Lời cảm ơn chư tôn đức và quý Phật tử gửi hoa kính viếng cố Phật tử Hoa Tâm (14/03/2020 6:27)
- Tâm đã nở Hoa (13/03/2020 10:14)
- Chư tôn đức viếng tang Cố Phật tử Hoa Tâm - Vũ Thị Thư (13/03/2020 11:59)
- Tiễn biệt cụ Hoa Tâm (12/03/2020 8:14)
- Lễ nhập linh quan cố Phật tử Hoa Tâm - Vũ Thị Thư, Chủ tịch Hội Phật tử Việt Nam tại Cộng hoà Séc. (12/03/2020 6:54)
- CÁO PHÓ (11/03/2020 10:56)
- Phát hiện kinh ngạc về bộ não của Steve Jobs khi ông qua đời (24/02/2020 2:52)