Một Chút Cảm Nhận Sau Khoá Tu

1/05/2018 4:35
Qua khoá tu này, mới thấy Tăng thân Tu viện và tình nguyện viên đã trưởng thành rất nhiều trong việc tổ chức điều hành khoá tu dù Thầy Viện chủ không có mặt ở Tu viện

Khóa tu Sống tỉnh thức lần thứ 25 được tổ chức ngày 29/04/2017  tại Tu viện Khánh An đã nhận được sự quan tâm của rất đông hành giả, từ các bé thiếu nhi, các bạn sinh viên cho đến  các cô các chú đứng tuổi. Vì vậy, mà số lượng hành giả về tham dự tăng đột biến, với hơn 1.000 người. Cái khó là trong lúc Khánh An - Sài Gòn với 2 ngày tổ chức khoá tu thì tại Khánh An - Đồng Nai cũng  có bốn ngày diễn ra hội trại với 400 Thiền sinh tham dự từ 28,29,30/4 - 1/5/2018, mặt khác Thầy Viện chủ lại bận đi hoằng pháp tại các tỉnh khu vực phái Bắc nhưng không vì lý do đó mà Ban tổ chức tỏ ra lúng túng trong khâu tổ chức. Trái lại, quý thầy, quý, các bạn tình nguyện viên và đội bảo vệ đã cùng nhau nỗ lực hết mình để đem lại sự thành công viên mãn cho khóa tu. Qua khoá tu này, mới thấy Tăng thân Tu viện và tình nguyện viên đã trưởng thành rất nhiều trong việc tổ chức điều hành khoá tu dù Thầy Viện chủ không có mặt ở Tu viện.

Ngay từ sáng sớm, đã có rất đông các hành giả về đăng kí tham dự. Ai ai cũng mang trong mình một tâm thế sẵn sàng, niềm vui cùng sự háo hức vì họ biết rằng họ sắp được trải nghiệm một ngày thực tập an lạc và tuyệt vời.

IMG 7260

IMG 7259

Sau khi đăng ký xong, các hành giả được quý thầy hướng dẫn vân tập lên Pháp đường chánh niệm sinh hoạt, ôn tụng 5 giới quý báu và lắng nghe thời pháp thoại từ Thầy Thích Minh Niệm. Trong bài thuyết giảng của thầy, điều cốt lõi mà thầy mong muốn các hành giả đến tu tập là quay về với hơi thở, đừng tìm cầu về quá khứ hay mong tưởng đến tương lai mà hãy ý thức với thực tại đời sống của chính bản thân mình. Thực tập được điều đó thì mọi người đều có thể đạt được niềm an vui, hạnh phúc trọn vẹn và chân thật.

IMG 7261IMG 7207

Cuối thời Pháp thoại là thời gian thầy giải đáp thắc mắc của các hành giả về quá trình tu tập và những vướng mắc trong cuộc sống. Các hành giả rất hăng hái và nhiệt tình trong khoảng thời gian này. Và những câu trả lời của Thầy đưa ra vô cùng chân thật và sâu sắc đầy triết lý nhân văn pha lẫn chút hài hước, dí dỏm nên cả hội chúng vô cùng hoan hỷ khiến bầu không khí của buổi pháp thoại hôm ấy rất vui vẻ và an lành. Kết thúc buổi pháp thoại ai ai cũng nở trên môi một nụ cười tươi hạnh phúc.

Mỗi khóa tu trôi qua, mỗi hành giả ai cũng học hỏi không nhiều thì cũng ít từ các quý thầy, quý chú và thực tập điều ấy vào trong thực tiễn cuộc sống hằng ngày. Để đạt được sự thành công đó, phải nói là sự chung tay góp sức của tất cả các thành viên, nhất là  sự đóng góp thầm lặng của Ban Hậu cần; quí thầy quí chú và cả tình nguyện viên cứ như những con ong chăm chỉ cần mẫn, luôn lặng lẽ giúp sức cho khóa tu diễn ra suôn sẻ. Từ những công việc tưởng chừng rất nhỏ nhặt như chuẩn bị đồ ăn, chuẩn bị nước uống, địa điểm rửa chén, bát,… tất cả đều được lên kế hoạch một cách cụ thể và chi tiết. Khâu thực phẩm kỳ này dù số lượng hành giả hơn nghìn, song vẫn được cung cấp rất đầy đủ; được ăn no lại còn rất ngon và đầy đủ dinh dưỡng, sẵn sàng năng lượng chuẩn bị cho thời khóa tiếp theo vào buổi chiểu.

IMG 7262

Mỗi khóa tu đi qua, mọi người trong Ban Hậu cần ai ai cũng thấm đượm mồ hôi nhưng điểm đặc biệt là ai cũng vui vẻ tươi cười tràn đầy hạnh phúc vì mọi người ý thức được rằng mỗi giây phút đi qua, được làm việc cùng nhau, cùng thực hành chánh niệm trong lúc rửa rau, gọt quả,… thì mỗi giây phút ấy mọi người đã trở về với thực tại, có mặt cho nhau, cùng nhau đem năng lượng an lành và mọi tâm huyết của mỗi cá nhân gửi trọn vào từng hạt cơm, từng cọng rau đến các hành giả.

Khóa tu được tổ chức không phải để giúp các hành giả quên đi đời sống bận rộn hàng ngày mà là để giúp mọi người trở về đời sống thực tại, giúp họ đưa ra những nhận thức mới tích cực hơn và một phương thức đối phó mới khiến cho đời sống hàng ngày trở nên dễ chịu và đẹp đẽ hơn để mỗi hành giả là một đóa hoa xinh đẹp trong vườn hoa ngát hương kính dâng lên chư Phật.

Ngọc Ánh

Tin Tức Liên Quan