Pháp thoại "Pháp vốn dung thông" trong khoá tu Sống tỉnh thức lần thứ 79

18/03/2024 9:58
Sáng chủ nhật 17/3/2024 (nhằm 8/2/Giáp Thìn), Khoá tu Sống tỉnh thức lần thứ 79 diễn ra với sự tham dự của gần 500 hành giả. Đây cũng là khoá tu đầu tiên của năm Giáp Thìn, trong khoá tu này, Thầy Viện chủ có thời pháp với chủ đề: "Pháp vốn dung thông"

Vạn pháp đều tuân theo sự vận hành tự nhiên, một khi chúng ta có cái nhìn tinh khôi về mọi việc, ta sẽ thấy cuộc đời vô cùng tươi đẹp, Thầy dạy trước hết nên xác định lý tưởng của cuộc đời rồi thiết lập bản đồ để có lộ trình cho riêng bản thân. Có nhiều người ôm một lượng kiến thức lớn nhưng không có lý tưởng, không có hướng đi nên ít nhiều bị mịt mờ về tương lai của mình. Xác định rõ cuộc đời, lý tưởng sẽ đáp ứng tốt tư duy và hiểu biết của chúng ta. Từ vốn kiến thức có sẵn, chúng ta bước đi như thế nào để đúng Pháp? Quay lại giáo lý về nhân quả - nghiệp báo, Đức Phật dạy, tất cả chúng ta có mặt trên cuộc đời đều do tiền nghiệp (nghiệp quá khứ) cộng thêm nghiệp ở hiện tại mà thân khẩu ý tạo tác rồi từ đó định hình cuộc sống chúng ta.


Học thuyết nhân duyên là hệ tư tưởng cốt lõi của Đạo Phật. Khi sinh diệt điều do duyên. Là Phật tử nên hiểu rõ điều này để ứng dụng vào cuộc sống, công việc để cuộc đời an lạc, tháo bỏ những rối rắm để mình không rơi vào những cực đoan.

Có 03 duyên: Duyên tự tạo là duyên mà bản thân mình tạo ra và tác động đến chính mình. Duyên tương tác là duyên giữa mình với con người. Và thứ ba là duyên tương tác giữa mình với môi trường xung quanh. Pháp vận hành trong thế gian đều nguyên lý, định luật và căn nguyên, chỉ vì thái độ phản ứng của chúng ta mà pháp hình thành nên niềm sướng khổ. Sống tuỳ thuận theo pháp thì mới có cuộc sống an nhàn, tĩnh tại thay vì bắt sự vật hiện tượng phải theo ý muốn của mình.

Tất cả pháp đều dung thông, bản tính của nó vốn “như là” nhưng vì chúng ta đặt suy nghĩ cá nhân của bản thân lên nó, từ đó có những phản ứng để rồi bất như ý xảy ra. Thầy dạy hãy thuận theo pháp, tuỳ theo duyên mà sống, pháp là sự vận hành một cách như nhiên, không ngăn ngại, hiểu được pháp là hiểu được đạo, sống với đạo, nhìn vào sự vận hành của pháp mà thấu hiểu rõ được - mất, có - không, đến - đi.


Tất cả mọi sự ở đời đến với ta đều mang theo bài học có giá trị chứ không phải vô nghĩa. Được mang đến bài học mà mất cũng mang đến bài học. Những thứ đến với ta có thể không vui, không hài lòng nhưng đó có thể là bài học quý báu để chúng ta sống tốt hơn. Cái mất - được đều có trong nhau và mọi việc trong cuộc đời đều có giá trị với chúng ta. Người tư duy tích cực, sống tích cực thì sẽ nhìn thấy bài học trong mỗi giờ, mỗi giây; cuộc sống sẽ trở nên tốt . Thực hành nuôi dưỡng tâm từ bi để khi gặp những bất trắc, bất an, ta có vốn “từ bi” mà ứng xử cho nhẹ nhàng. Người nào có nhiều tâm từ bi thì người đó sống hạnh phúc. Tự thân pháp là viên mãn là tròn đầy, hãy nhìn nhận như thế một cách trọn vẹn. Cuối thời pháp, Thầy khuyến tấn đại chúng sống hiểu mình, hiểu người, hiểu sự vận hành, hiểu nhân duyên nghiệp báo thì tâm được bình an.

Nuôi dưỡng tâm từ bi, tâm giác ngộ giải thoát để có cái nhìn nhẹ nhàng hơn về cuộc đời. Ứng dụng giáo Pháp vào trong cuộc sống để tìm ra bài học cho chính mình, khó khăn càng lớn thì cuộc đời càng sẽ vững chãi, tuỳ thuận nhân duyên, ta không thay đổi được sự vật hiện tượng xung quanh thì ta thay đổi chính mình, nương tựa vào giáo pháp để tu, để sống từ đó thấy được pháp thong dong mà không có gì ngăn ngại.

Ngọc Ánh


Một số hình ảnh khác được ghi nhận:


Tin Tức Liên Quan