Sinh khí đạo Phật

24/01/2019 2:13

Đạo Phật, từ lâu đã gắn bó sâu sắc với dân tộc Việt Nam trong suốt tiến trình hình thành, phát triển của non sông, đất nước và đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người con đất Việt dù cho ai đó có đang tha hương nơi đất khách quê người hay những đồng bào đang sinh sống tại nơi quê cha đất mẹ, dù bất kì hoàn cảnh hay giai cấp nào trong xã hội thì Đạo Phật vẫn thế, vẫn chiếm vị trí rất sâu đậm trong trái tim bao người. Và Đức Phật - một bậc thầy vĩ đại của nhân loại - luôn là hiện thân của chân lý, của sự thật. Ngài là biểu tượng sáng ngời từ tính cách, trí tuệ và đức hạnh của một bậc thánh giữa thế gian. Thánh giáo Ngài để lại cho nhân loại là một kho tuệ giác  để con người ứng dụng hành trì. Ngày nay, với sự tiến bộ vượt bậc của khoa học, con người  đã phát minh ra vô vàn các giá trị tốt đẹp nhằm phục vụ cho đời  sống con người tốt hơn, vì thế, những quan điểm, tư tưởng giáo điều, phi lý, phản khoa học đều bị bác bỏ và đào thải. Thế nhưng tòa nhà cổ kính hơn hai mươi sáu thế kỷ của chân lý Phật giáo vẫn thế, nó vẫn trường tồn cùng năm tháng, thời gian, sừng sững như cây đại thọ giữa núi non trùng điệp và nó còn làm sáng thêm cho những gì khoa học phát hiện. Điều này chứng tỏ rằng Phật giáo đã toát ra một sức sống mãnh liệt bắt nguồn từ một giá trị tinh thần phong phú, tinh thần ấy thể hiện chân lý và giáo pháp vẹn toàn mà Đức Phật đã để lại cho đời. Ai trong chúng ta cũng đều biết rằng, chân lý trong đạo Phật là do Thái tử Tất Đạt Đa - Đức Thích Ca Mâu Ni chứng ngộ ở ngay thế giới này, nó vận hành cùng vũ trụ - nhân sinh. Các chân lý này tồn tại khách quan, Đức Phật dù có xuất hiện hay không, nó cũng vận hành theo nguyên lý duyên sinh. 

Giáo lý  Phật dạy đã để lại cho chúng ta ngày nay không chỉ áp dụng cho hàng tăng ni xuất gia mà những lời dạy quý báu đó còn rất hữu dụng cho những người con Phật tại gia trong đời sống gia đình. Do thâm nhập sâu và gần gũi với mọi tầng lớp nên cánh cửa tuệ giác mở ra, từng chút một, từng ngày một và những hạt mầm Phật pháp đã được gieo từ rất sớm. 

Trong xu thế hiện nay,  những mầm xanh tươi mới đầy hy vọng - thế hệ trẻ - thế hệ của lứa tuổi thanh xuân, lứa tuổi của nhiều hoài bão và ước mơ đã hướng về đạo Phật với sự chân thành và nghiêm túc tạo thành một trào lưu mới trong sức sống mãnh liệt của đạo Phật, giúp Đạo Phật khoác lên mình một chiếc áo mới sinh động hơn, trẻ trung hơn. Từ đó thay đổi quan điểm bấy lâu nay cho rằng Đạo Phật chỉ dành riêng cho các bậc già nua tuổi tác, nhờ câu kinh tiếng kệ an ủi những ngày tàn; hoặc kẻ bị tình đời đen bạc hay người đã mấy phen vấp ngã trên bước công danh quay về nương tựa nơi cửa thiền, nhờ giọt nước cành dương rưới dịu đôi phần sầu hận; hoặc những người đau ốm tật nguyền sống thừa thãi ngoài xã hội về núp bóng từ bi, nhờ hột cơm, manh áo của đàn na tín thí để đỡ phần cơ cực...

Thế nhưng, cốt yếu của Đạo Phật là để tạo ra một con người có nhân cách thanh tịnh, trong sạch, đoạn trừ tam độc nội tâm. Con người được sinh ra, lớn lên và tiếp xúc nhiều với trần cảnh bên ngoài hay vì sự mưu sinh, đến một lứa tuổi nào đó, người ta dần dần bị tiêm nhiễm những điều xảo trá và xa dần sự thật. Khi đã đi quá xa mà muốn quay về tìm lại thì vô cùng khó nhọc. Do đó, tuổi trẻ được ví von như một trang giấy trắng tinh khôi, ngây thơ, những vấy bẩn trong tâm hồn nếu có thì có lẽ chỉ vài đốm mực nhỏ, chỉ cần một chất xúc tác thì những chất dơ bẩn ấy sẽ được gột rửa sạch sẽ và trở lại bản tính sơ khai của chính nó.

Đức Phật là đấng đã giác ngộ và chúng ta – những người tiếp bước trên con đường cao đẹp ấy cần phải có trí tuệ, vì trí tuệ là ánh sáng quét sạch màn đêm và soi tỏ mọi vật, khiến chúng hiện bày chân tướng dưới mắt người. Đặc trưng của người trẻ là ham học hỏi, biết phấn đấu hướng về mục tiêu cuối cùng bởi tri thức là vô tận và một trong những khiếm khuyết thiếu nhất của đời người là thiếu hiểu biết. Những khiếm khuyết này sẽ khiến cho con người rơi vào cái bẫy của sự u mê, ngu dốt. Thế nhưng, may thay, nhờ có ánh đèn của Phật pháp đã soi đường dẫn lối giúp người trẻ phân biệt được thật – giả, đúng – sai, thiện – ác, giữa kiến thức thô mộc và kiến thức có trí tuệ. Và ánh sáng đó đã được những đệ tử của Ngài trao truyền cho nhau từ bao đời nay, vượt qua biên giới quốc độ để soi rọi khắp nơi. Việc đem ánh sáng giáo pháp của Đức Phật đến với cuộc đời đã trở thành sứ mệnh thiêng liêng và cao cả của những người đệ tử Phật, và tuổi trẻ ngày nay cũng không nằm ngoài số đó. Sứ mệnh của những người con Phật là tiếp tục thắp lên ánh sáng bầu trời tâm linh của thế giới, đem ánh sáng trí tuệ đến cho những ai có khả năng nhìn thấy các sự thật mà Đức Phật soi rọi. Đó chính là con đường đưa đến hạnh phúc vẹn toàn, tìm kiếm phước báo hữu lậu giúp chúng sinh gieo trồng gốc rễ thiện lành để kiến tạo hạnh phúc, hòa bình và an lạc trong cuộc sống.

Tuy rất thích hợp với tuổi trẻ là thế, nhưng không có nghĩa là đối với các bậc lão thành, kẻ sơ cơ lỡ bước sẽ bị ruồng bỏ. Đạo Phật vẫn đón nhận và tiếp thêm cho họ những nguồn năng lượng tích cực của lòng từ bi, hòa ái nhằm xoa dịu đôi phần đau khổ trong tâm hồn. Mượn câu kinh thâm diệu, mượn nhịp mõ trầm hùng và tiếng chuông của sự tỉnh thức mà lần lần đã gột rửa sạch sẽ mọi nỗi oán hờn đang chất chứa trong lòng bao năm qua. Thế nhưng, tuổi trẻ với bầu nhiệt huyết hăng hái quả cảm sẽ thăng hoa trên con đường sang đến bến bờ giải thoát dù gặp mọi gian nguy khó khổ bởi bên cạnh mỗi người vẫn còn những lời dạy bảo quý báu của Đức Phật luôn rực rỡ như ánh mặt trời vào ban ngày, lấp lánh như những vì sao vào ban đêm và những giáo lý ấy mãi là khuôn vàng thước ngọc dẫn dắt chúng sinh vượt lên khỏi khổ đau của kiếp sống nhân sinh.

Ngọc Ánh

Tin Tức Liên Quan