Kính bạch Đức Thế Tôn!
Chúng con may mắn được mang dòng họ Thích tôn kính, được thừa hưởng gia tài
Pháp bảo vô giá Thế Tôn truyền trao, được sống trong ngôi nhà Hoà - Tịnh do Thế
Tôn gầy dựng. Ngôi nhà mà các bậc thầy tổ của chúng con tiếp nối từ chư tổ sư, từ
Tăng đoàn nguyên thủy thời Thế Tôn - một Tăng đoàn thuần hòa, thuần tịnh do tôn
giả Đại Ca Diếp lãnh đạo
sau khi Thế Tôn niết bàn.
Dẫu tu hạnh đầu đà, tôn giả Thượng thủ vẫn luôn lân mẫn
bên Thế Tôn và Tăng đoàn, lấy Thế Tôn và Tăng đoàn làm nơi nương tựa mà không sống
độc lập, không đi quá xa, quá lâu. Cho nên ngay sau khi bậc Đạo sư viên tịch,
tôn giả Đại Ca Diếp là người tổng nhiếp Tăng đoàn; cũng chính tôn giả là người đầu tiên củng
cố, chỉnh đốn tăng
đoàn khi có hiện tượng sút giảm phẩm chất tu tập.
Khi Đức Thế Tôn vừa nhập diệt, trong khi hầu hết tăng ni đau buồn, tiếc thương, thì Subhadda, một
thợ cắt tóc, đi tu muộn
vào cuối đời, đã hớn hở reo hò: “Từ nay chúng ta được thoát khỏi sự
răn nhắc của vị Đại ẩn sĩ này (Đức Phật), muốn sống thế nào
thì sống, muốn làm gì
thì làm”. (Cullavagga, Tiểu phẩm - Luật tạng). Nghe phát ngôn đau lòng đó, tôn giả Thượng thủ đã nhìn thấy
hiện tượng ô hợp manh nha trong đoàn thể hòa hợp, dấu hiệu bất tịnh tiềm
tàng trong đoàn thể thanh tịnh, nên Ngài đã cho triệu tập đại hội kết tập kinh điển, đọc tụng
lại kinh văn và giới luật nhằm củng cố nếp sống người tu, giúp thanh lọc những
uế tâm trong đoàn thể thanh tịnh. Chính chất liệu “Hoà - Tịnh” đã nuôi dưỡng Tăng
đoàn lớn mạnh và truyền - nối nhau suốt gần ba thiên kỷ qua.
May mắn thay, hơn bảy trăm năm trước, đạo Phật Việt có được
Phật hoàng Trần Nhân Tông. Ngài cũng là bậc thánh tu khổ hạnh với tôn hiệu là
Hương Vân đại đầu đà. Ngài là bậc đại công đức đã thống nhất các thiền phái Phật giáo về một mối duy nhất, hình
thành nên Phật giáo Trúc
Lâm thời bấy giờ. Chính Phật hoàng đã giáo sắc cho thiền sư Pháp Loa thực hiện việc kiểm tăng, nhằm loại bỏ
hàng nghìn “tặc trụ” là những thành phần ô hợp, ô nhiễm và bất tịnh ra khỏi Giáo hội Phật
giáo Trúc Lâm. Ngài cũng có thời gian du hành đó đây, không vì
thử sức, luyện
thân mà để thắp lên ngọn
đèn giáo pháp, khuyến tấn người dân sống chánh tín Tam Bảo, dẹp bỏ dâm từ và
các hủ tục mê tín.
Gần đây, sự xuất hiện một hình ảnh về “hạnh đầu đà”,
đã hấp dẫn một số người cũng quần tụ, nối gót, hình thành nên nhóm “hạnh đầu
đà”. Phong thái và ứng xử của nhóm này không thể hiện được chí nguyện xuất trần,
không có bồ đề tâm, không được lãnh thọ giới pháp, tự cạo đầu, mặc tấm vải chắp
vá rồi tụ tập cùng nhau, lạm xưng “tăng đoàn”. Với những người thiếu căn bản kiến
thức Phật học sẽ dễ dàng bị cuốn theo kính mộ, đảnh lễ như đảnh lễ ngôi Chúng
trung tôn; có người còn tôn sùng như “hộ pháp”, “kim cang”.
Chúng con được học rằng, Tăng đoàn là Sangha, là hòa hợp
chúng, là thanh tịnh tăng. Thành viên của Tăng đoàn phải là những vị tỳ kheo có thọ giới,
lấy giới luật làm nơi y cứ. Giới luật là mạng mạch của đạo pháp, là chánh nhân
thành tựu quả vị bồ đề mà ba đời chư Phật đều nương theo. Một đoàn thể không lấy giới luật làm
thầy, không sống với sáu
pháp hòa kính thì không
thể là thanh tịnh tăng, không thể là Tăng đoàn. Không thọ giới mà sống quần tụ
với nhau chỉ có thể là ô hợp mà không thể hòa hợp, chỉ có thể là bất tịnh mà không thể thanh tịnh.
Thành viên Tăng đoàn là những người có gốc rễ, có nền
tảng - có bổn sư (cho phép xuất gia), có Phật giới (do giới sư truyền trao), có
Thánh pháp (do giáo thọ sư giáo dưỡng).
Kính bạch Đức Thế Tôn!
Thời đại hôm nay thật khó cho chúng con
thực tập hạnh “Tăng vô nhất vật”. Dầu sống tối
giản, sống thiếu dục tri túc, sống tam thường bất túc…, dầu kính ngưỡng thánh giới, dầu phòng hộ sáu
căn… chúng con vẫn luôn bị rình rập, bị vây bủa, bị cám dỗ bởi những âm thanh,
hình sắc của lối sống hưởng thụ. Không ai khác hơn chính mỗi chúng con phải tự tỉnh thức lấy mình
trước sự vây bủa này.
Chúng con chỉ còn cách là nguyện thực tập viên mãn công phu thiền tọa, khép các cánh cửa mắt, tai… để chuyên tâm cho “Phật sự” đúng nghĩa. Chúng
con nguyện sẽ làm những việc mà Đức Thế Tôn đã giao phó, đó chính là “Hãy nương
tựa vào chánh pháp, vào hải đảo tự thân mà
không nương tựa vào bất cứ ai, bất cứ vật gì”.
Chúng con nguyện sau mùa an cư này,
chúng con sẽ tiến bộ hơn trên bước đường chuyển hóa, để ánh sáng của Đức Phật
bên trong mỗi chúng con có thể biểu hiện một cách chân thật, để ánh sáng đạo tâm của chúng con có thể trải dài khắp muôn nơi bằng tất cả tình thương và
lòng khiêm hạ.
Tăng là đoàn thể đẹp. Cái đẹp của chung sống an hòa. Chúng con nguyện cùng nhau thực tập
các hành lành (diệu hạnh), hạnh ngay thẳng (trực hạnh), hạnh trí tuệ (như lý hạnh)
và hạnh trong sạch (chánh hạnh) là bốn hạnh của ngôi Tăng.
Trí Chơn
Tin Tức Liên Quan
- Bài 6: BẬC ĐƯỢC TÔN KÍNH NHẤT THẾ GIAN I Thế Tôn - Ngài vẫn luôn có mặt cho chúng con. (16/07/2024 8:41)
- Ở yên ngồi vững! (13/07/2024 10:42)
- Bài 5: Thấy biết sâu sắc về hạnh tu và người tu I Thế Tôn - Ngài vẫn luôn có mặt cho chúng con ( 9/07/2024 5:12)
- Bài 4: Đạo quí cao tột - Đức đẹp vô cùng I Thế Tôn - Ngài vẫn luôn có mặt cho chúng con. ( 9/07/2024 5:08)
- Bài 3: Mái che hồn nước gặp bão dông I Thế Tôn - Ngài vẫn luôn có mặt cho chúng con (30/06/2024 8:43)
- Bài 2: Kiếp hư ảo và cuộc hơn thua I Thế Tôn - Ngài vẫn luôn có mặt cho chúng con (30/06/2024 8:37)
- Bài 1: Linh dược và độc dược I Thế Tôn - Ngài vẫn luôn có mặt cho chúng con (30/06/2024 8:35)
- Về đâu lữ khách (21/06/2024 8:54)
- NGUYỆN TRỌN ĐƯỜNG XUẤT SĨ (13/06/2024 1:15)
- Ân tình nguyện quy y (13/06/2024 12:52)