Đại lễ Vu Lan PL. 2567 và Lễ thượng bảng hiệu thiền viện Khánh An tại CHLB. Đức

4/09/2023 7:33
Ngày 03/09/2023 (19/07 quí mão), Hội đồng Điều hành Trung tâm Văn hóa Phật giáo bang Sachsen, CHLB. Đức trọng thể tổ chức Đại lễ Vu Lan PL. 2567 và Lễ thượng bảng hiệu thiền viện Khánh An tại địa chỉ Talstrasse 33, 01816 Bad Gottleuba-Berggießhübel, CHLB Đức đồng thời cung thỉnh thượng tọa Thích Trí Chơn làm Viện chủ thiền viện.

Chứng minh đại lễ có thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Ban Phật giáo quốc tế GHPGVN; thượng tọa Thích Trí Chơn, Uỷ viên Hội đồng Trị sự, Phó trưởng ban Ban Hoằng pháp trung ương GHPGVN; Thầy Pháp Chương, Trụ trì Thiền Lâm Tự- Đức Quốc ; Thầy Quảng Chánh, Trụ trì Chùa Quan Âm- Praha; ông Thomas Peters, thị trưởng TP. Bad Gottleuba - Berggiesshübel; Ông Tiến sỹ Harald Lamprecht, Đặc trách về thế giới quan nhà thờ Tin Lành và Tổng quản lý Nhà thờ tin lành Bang Sachsen; Ông Sebastian Römisch Chủ tịch hiệp hội Liên minh đa tôn giáo Dresden cùng chư tôn đức tăng ni; đông đảo Phật tử đồng hương và quí vị khách quí tại Đức, Séc, Ba Lan.

Trong đại lễ, nghi thức Bông hồng cài áo được diễn ra trong niềm xúc động của những người con Phật xa xứ khi tưởng nhớ về ân đức sinh thành và quê hương tổ quốc. Cũng trong buổi lễ này Phật tử An Thiện Nguyễn Thị Lương, Chủ tịch Trung tâm Văn hóa Phật giáo bang Sachsen, CHLB. Đức thay mặt Hội đồng Điều hành và cộng đồng Phật tử dâng lời thỉnh nguyện thượng tọa Thích Trí Chơn làm Viện chủ thiền viện Khánh An Sachsen - Đức quốc. Ông Thomas Peters, thị trưởng TP. Bad Gottleuba cũng phát biểu chúc mừng. Ông nhắc lại những kỷ niệm mà thời bố của ông đã từng có thời gian công tác tại tòa villa mà hôm nay đã trở thành ngôi thiền viện Phật giáo. Ông cam kết sẽ yểm trợ thiền viện về các hoạt động Phật sự tại đây.


Trong lời đạo từ, Thượng tọa Thích Đức Thiện Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Ban Phật giáo quốc tế GHPGVN đã thay mặt Hội đồng Trị sự tán thán công đức Trung tâm Văn hóa Phật giáo bang Sachsen đã xây dựng được một thiền viện vô cùng ý nghĩa với sự hướng dẫn của thượng tọa Thích Trí Chơn. Nơi đây chắc chắn sẽ là một trung tâm tu học cho cộng đồng người Việt và cho cả người bản xứ. Thượng tọa kỳ vọng thiền viện Khánh An sẽ là nơi giao lưu văn hóa Việt - Đức để gắn chặt tình hữu nghị của hai quốc gia. Cũng trong đại lễ, thượng tọa Thích Trí Chơn đã trao bằng chứng nhận cho ông Mike Gerbig trở thành Uỷ viên danh dự của Trung tâm Văn hóa Phật giáo bang Sachsen, CHLB. Đức. Ông Mike Gerbig có bố là Gunter Gerbig đã sinh sống tại Hà Nội và những thập niên 1960. Vì vậy mà gia đình ông có một tình cảm đặc biệt với quê hương Việt Nam. Ông đã có nhiều yểm trợ cho thiền viện Khánh An từ những ngày mới thành lập.


Được biết Thiền viện Khánh An nguyên thủy là tòa Villa Zwiesel do ông Emil Jonas Tổng thanh tra thuế quan Đức xây dựng năm 1908, có diện tích gần 6.000 m2. Tòa biệt thự được xây dựng trên một triền núi gồm một hầm và 3 tầng lầu, với hơn 20 phòng.
Villa nằm trên địa thế là khu sinh thái trong lành, núi đồi bao quanh, phía trước có dòng suối trong veo vắt ngang. Năm 1942, Villa trở thành nhà nghỉ dưỡng Kneipkurort Berggießhübel. Năm 1943 trong chiến tranh thế giờ thứ hai, Villa trở thành nhà thương, hai năm sau (1945) nơi này chuyển đổi công năng thành nhà hộ sinh. Từ 1947 - 2004 Villa Zwiesel trở thành khu an dưỡng. Năm 2005, gia đình ông Schüßler mua và vẫn giữ mục đích sử dụng là nhà nghỉ an dưỡng. Do vì dịch bệnh Corona nên Villa đã đóng cửa.

Ngày 08.08.2023, Trung tâm Văn hóa Phật giáo bang Sachsen, CHLB. Đức chính thức sở hữu Tòa villa Zwiesel này và cung thỉnh thượng tọa Thích Trí Chơn làm Viện chủ Thiền viện Khánh An.

Tuệ Khai

Một số hình ảnh khác:


Tin Tức Liên Quan