YÊN GIỮA BIẾN ĐỘNG

29/07/2023 9:08
Ni lưu lẻ bóng xứ người Ươm mầm tuệ giác cho đời nở hoa Mang theo ánh đạo chan hoà Giữ gìn nét Việt đậm đà tình quê

Nhận lời mời Sư cô Thích nữ Tịnh Như - trụ trì Chùa Việt Đài - Đài Loan Thầy viện chủ tu viện Khánh An cùng đoàn chư tăng, ni, Phật tử 25 thành viên đã có mặt tại chùa Việt Đài - Đài Loan để thăm viếng và giảng giải Phật pháp.


Đêm 22/07/2023, trong giờ pháp thoại, thầy có lời tán thán công hạnh của sư cô trụ trì một vị ni sau khi tốt nghiệp Phật học đã sang Đài Loan hành đạo, hòa trong buồn vui của cộng đồng đem ánh sáng đạo pháp đến đây để giúp cộng đồng người Việt nuôi dưỡng tinh thần.

Sau đó, Thầy nhắc đến câu chuyện diễn ra vào buổi sáng có một người mẹ dẫn cháu gái đến nhờ Thầy khai thị vì con bị vong nhi nhập vào và cứ khóc lóc “Sao bố mẹ nỡ bỏ con”. Với ánh mắt vô hồn và tấm thân tiều tụy của “cái vong”, Thầy có lời khai thị rồi hướng dẫn phép trụ tâm và thiền rải tâm từ cho cả mẹ và bé. Được một lúc thì vong xuất ra.



Trong nước mắt đầm đìa, người mẹ thốt lên “Con gái của con bị vong nhập đã đành còn bản thân chúng con sống ở nơi này tuy tỉnh táo nhưng chẳng khác gì cái hồn ma, cái vong vất vưởng”. Thầy kể tới đây, không gian pháp hội trở nên chùn xuống, những cô gái Việt lặng lẽ cúi đầu cho những giọt nước mắt lăn dài trên má.

Họ - những người rời xa quê hương đi tìm đời sống mới để phụng hiến song thân, xây dựng gia đình được tốt hơn nhưng mấy ai được trọn vẹn bên cuộc sống mới. Nước mắt chan cơm nỗi đau cố nén lủi thủi một mình nơi xứ người thiếu thốn tình quê; đã bao lần lênh đênh trên ngọn sóng nghiệp của biển đời đau khổ; được tồn tại phát triển cũng là một quá trình dày công cố gắng. Thầy dạy chăm lo cho gia đình nhưng cũng đừng quên thương yêu chính mình, chăm sóc thân tâm sống trọn vẹn trong từng giây phút.



Hãy thực tập sống “yên giữa biến động”, chủ động đón nhận tất cả những gì xảy ra, sống có sự chánh niệm tỉnh thức trọn đầy trong từng khoảnh khắc. Thân bệnh cần dược liệu, nhờ tới y học nhưng tâm bệnh cần phải nhờ đến giáo pháp; phải biết cân bằng cuộc sống của mình. Chuyện đã qua thì thôi đừng nhớ, chuyện chưa tới chớ có lưu tâm, sống trong hiện tại tỉnh thức từng phút giây để chạm đến chân hạnh phúc.

Sau buổi khai thị là sự giải đáp những thắc mắc của Phật tử đã được Thầy giải đáp hướng dẫn một cách rõ ràng mang lại hỷ lạc cho người tham dự.



Tuệ Khai


Một số hình ảnh ghi nhận khác:







Tin Tức Liên Quan