Thiền Trà “Hương Xuân Tình Thầy”

4/01/2024 7:39
Chiều ngày đầu năm mới 2024 tại Chùa Giác Minh - CH. Séc đã diễn ra buổi thiền trà “Hương Xuân Tình Thầy” để Thầy trò vui vầy xuân mới cũng là để tiễn chân thầy về lại quê nhà sau 10 ngày hành đạo ở châu Âu.

Thầy đã hoan hỷ chứng minh cùng sự hiện diện của quí thầy cô giáo thọ. Tham dự còn có Ni sư Thích Nữ Liễu Hà, trụ trì chùa Báo Ân- Florida, sư cô Thích Nữ Thông Nghị - Trụ trì chùa Thiên Ân, Atlanta, sư cô Thích Nữ Huệ Phương trụ trì chùa Phật Tâm - California Hoa Kỳ cùng đông đảo bà con Phật tử từ các vùng miền cộng hòa Séc.



Mở đầu buổi thiền trà đại chúng đồng thanh niệm danh hiệu Đức Bồ Tát Quán Thế Âm trong không gian trang nghiêm ấm áp tình Thầy trò nghĩa đồng đạo.

Phát biểu khai trà, Thầy Tuệ Khai đã nói lên ý nghĩa chuyến hoằng pháp cuối năm của Thầy. Chuyến hoằng pháp mang đậm dấu ấn tình Thầy trò sau bao năm dịch bệnh rồi chiến tranh thầy không sang được.


Sư cô Hạnh Nguyện bày tỏ niềm biết ơn khi có được cơ hội trưởng thành hơn trên con đường hoằng lợi lợi sinh ở hải ngoại để báo ơn Đức Phật.

 Phật tử Tịnh Tuyết, Trưởng Ban Văn hóa Phật Giáo Việt Nam tại Brno xúc động kể lại những kỷ niệm của Thầy trong thời kỳ đầu với bao khó khăn, chị cũng nhắc đến ân đức của quí thầy cô góp phần phát triển đạo pháp nơi này, có, có những vị giờ đã về Phật, không gặp nhau nữa. Tiếp theo là những tâm tình của Phật tử Diệu Hoàng (Nguyễn Minh Nguyệt), PT. Khánh Nhân, (Anh Hiếu) PT. Phúc Được (chú Nguyên)  , PT. Tâm Đại Nguyện (Nguyễn Vũ Nam) các anh chị bày tỏ lòng biết ơn Thầy đã có mặt đoàn viên cùng bà con Phật tử trong dịp xuân mới. Nhờ Thầy có mặt mà Phật tử khắp nơi được hội ngộ với nhau trong không gian đầm ấm ngày tết thế này. Những bài pháp Thầy ban bố cũng làm tưới mát thân tâm giúp tín đồ càng tin sâu Tam Bảo, nương pháp tu hành.


Ni Sư Liễu Hà thật hạnh phúc khi có cơ duyên thăm các đạo tràng mà Thầy kiến lập. Nhìn thấy sự tận hiến, giữ gìn hạt giống Phật của Thầy Viện chủ và chư tăng ni khiến Ni sư vô cùng hoan hỷ,  kính phục. Là người nhiều chục năm hành đạo ở Hoa Kỳ, ni sư đã kinh qua những gian khó, ni sư khuyên quí thầy cô hãy kiên chí bền lòng, quyết tâm đi trên con đường phụng sự Tam Bảo mà Thầy Tổ đã khai lối.

Những phát biểu của các anh chị gợi lại những ngày tháng Thầy trò gian nan, nhắc lại ân đức của những quí thầy, những bạn đạo nay không còn nữa đã tạo nên những cung bậc cảm xúc đan xen, có những khoảnh khắc làm cho buổi thiền trà chùn xuống .

Thầy Viện chủ đã xúc động trước tình cảm thầy trò trước sau của bà con Phật tử dành cho mình. Thầy bày tỏ niềm tôn kính với Đức Phật, nhờ ân đức của Phật mà Thầy trò được kết nối nhau, để rồi chùa cảnh được mọc lên, tín đồ ngày càng  đông.


Như lời tâm sự với những người con Phật xa xứ, Thầy xin bộc bạch 03 điều: tỏ lòng hối lỗi với những điều Thầy vô tình hay cố ý tạo nên để Phật tử không vui; bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến mọi nhân duyên cả thuận và nghịch để làm động lực giúp thầy vững bước hành đạo và thứ ba là thầy có mặt ở đây không có gì ngoài lý do phát triển đạo pháp, khuyến tấn Phật tử tu tập.

 Hương mùa xuân tỏa ngát tình thầy trò, một chút hiểu thương cảm thông để gắng kết tình đạo làm đẹp thêm tình huynh đệ. Thầy Tuệ Khai cùng Phật tử An Huệ, Phật tử Khánh Toàn đã thay mặt đạo tràng dâng lời khánh tuế đến Sư Phụ và quý tôn đức tăng ni trong niềm biết ơn tôn kính đến bậc Thầy hướng đạo.

Buổi thiền trà kết thúc trong niềm hoan hỷ của Phật tử về tham dự.


 

Tuệ Khai


Một số hình ảnh ghi nhận khác:


Tin Tức Liên Quan