Pháp thoại “Tích Lũy Ba La Mật” của Thượng tọa Thích Giác Hoàng

27/11/2023 9:33
Sáng ngày 26/11/2023 (nhằm ngày 14/10/Quý Mão), Khoá tu Sống tỉnh thức lần thứ 76 diễn ra tại Tu viện Khánh An với sự tham dự của gần 500 hành giả. Trong khóa tu này, Sư Giác Hoàng đã có bài pháp thoại với chủ đề: “Tích luỹ Ba La Mật”



Ba La Mật tiếng Phạn là pāramitā có nghĩa là đáo bỉ ngạn, hiểu đơn giản là pháp toàn hảo, toàn thiện, viên mãn, rốt ráo, vượt qua bờ bên kia. Là người Phật tử, để thành tựu chánh trí, đạo pháp đều nhờ các pháp Ba La Mật.

Theo Theravada có 10 pháp Ba La Mật: bố thí, trì giới, xuất gia, trí tuệ, tinh tấn, nhẫn nại, chân thật, quyết định, tâm từ, hành xả. Mỗi pháp chia làm 3 bậc: bậc hạ thuộc về tài sản, sự nghiệp, vợ con; bậc trung thuộc về một hay nhiều bộ phận trong cơ thể; và bậc thượng, thuộc về mạng sống. Sư ví dụ bố thí Ba La Mật có 3 hạng: bậc hạ là bố thí tài sản, sự nghiệp, hoặc vợ con; bậc trung là bố thí một bộ phận trong thân thể như tay, chân,... và bậc thượng là hy sinh mạng sống của mình cho người khác để cứu chúng sanh.



Là người Phật tử, chúng ta phải tích lũy Ba La Mật dần trong đời sống hằng ngày, thực tập để không còn cái ngã, cái tôi, để đem đến sự an lạc, hạnh phúc cho mình và cho người. Ai làm nhiều việc thiện mà làm với tâm hoan hỉ, trí tuệ, đại bi, không so đo tính toán, chi li thì sẽ mang đến nhiều lợi lạc cho cuộc đời.




Cuối bài pháp thoại, Sư đã dành khoảng 20 phút để tham vấn, giải đáp những vướng mắc về quá trình tu tập cho quý vị Phật tử.

Ngọc Ánh


Một số hình ảnh ghi nhận khác:


Tin Tức Liên Quan