Thiền trà “Đón và Đưa”

23/04/2020 8:17
Đêm 19/04/2020, một đêm thiền trà thật đặc biệt được diễn ra tại Pháp đường Chánh Niệm - Tu viện Khánh An.

Buổi thiền trà chào đón chú Trung Kiến, chú Trung Tánh và chú Hoàng Giang về thực tập tại Tu viện, đồng thời tiễn chân chú Đức Kiên chú Đức Viên về Hàn Quốc. Một sự tiễn chân đong đầy xúc cảm nữa là đưa tập sự nữ Trung Tuệ, Trung Ngân sang tu học chùa Vĩnh Phước và tập sự Trung Hiền sang chùa Phước Thiện. 



Phát biểu khai mạc, Thầy Trung Giác nhắc lại đường hướng tu tập của Tu viện. Thầy nói các vị mới đến thì dần làm quen,  các vị đã ở lâu thì tương đối thuận thục.  Dù sống ở đâu thì đừng quên tu tập giới định tuệ mỗi ngày, hãy nhớ thiền tọa,  công phu để nuôi dưỡng tâm bồ đề ngày thêm tăng trưởng. 



Thầy Trung Pháp thay mặt tăng thân có đôi lời khuyến tấn các vị tập sự nữ khi rời Khánh An. Thầy nhắc lại những khoảng thời gian các vị thực tập tại đây:  cô Trung Tuệ tập sự đã gần ba năm, cô Trung Hiền tròn một năm và cô Trung Ngân bảy tháng. 

Thầy nói “ Đừng quên vườn ươm Khánh An ngày nào đã giúp các vị khai mở hạt giống bồ đề, tưới tẩm cho các vị mỗi ngày được mát mẻ, lớn dần trong đạo pháp. Hãy ra đi để học, để thực tập những cái hay, những cái tốt, những cái mới mẻ. Đến những nơi mới nếu thấy cách thức tu tập, phương pháp hành trì không giống Khánh An thì cũng là lẽ thường, không có gì phải ngạc nhiên.  Pháp môn, nghi lễ tuy bất đồng nhưng  giáo pháp thì chỉ có một. Tăng thân Tu viện vẫn luôn nuôi dưỡng tình huynh đệ, mong các vị hãy tu tập có kết quả và hãy quay về với thành tựu lớn của một người con Khánh An”. 



Chú Trung Tánh một phật tử đến Khánh An tu tập được gần hai tháng, cũng có đôi lời bộc bạch: “Con xuất thân trong một gia đình trung lưu, đang là trưởng phòng của một tập đoàn uy tín với nhiều nghìn cán bộ, nhân viên. Nhưng nhờ giáo pháp giúp con chuyển hóa áp lực đời sống cũng như giải phóng được phiền muộn hay xảy ra. Là người có địa vị xã hội và có khả năng tài chính nhưng giáo pháp đã giúp con nhận thức rõ cái gì mới là giá trị đích thực của con người. Con đã  thấy được cái “giá trị” đó, nhờ vậy, có được đời sống an lạc trong mỗi phút giây”. 


Có một niềm vui nhỏ trong đêm thiền trà là hôm nay cũng đúng vào sinh nhật chú Khánh Đạo. Chú được bố mẹ mang bánh tới cúng dường chư tăng, nhờ vậy, đêm thiền trà cũng trở nên sinh động. Quí  thầy, quý chú cũng có lời chúc mừng đến chú Khánh Đạo. Xen kẽ những lời chia sẻ là những khúc thiền ca của thầy Nhuận Phổ, cô Trung Tuệ và  cô Trung Hiền cúng dường đại chúng. 

 



Trong lời khuyến tấn, Thầy viện chủ đã nhắc nhở:

 

 - Có được duyên đi trên đường đạo là phước báu lớn, hãy trân quý nếp sống người tu không phải ai cũng làm được.

 - Thầy cũng nhắc đến buổi đầu thành lập ni đoàn vô cùng gian nan. Đức Thế tôn cũng ba lần bảy lượt cân nhắc rồi mới chấp thuận. Hình ảnh thánh mẫu Kiều Đàm Di cũng hơn 500 cung nữ vượt 530km đi bộ để cầu khẩn Đức Phật cho xuất gia, để từ đó giáo đoàn mới có nữ giới. 

 - Người sơ cơ học đạo, thứ nhất là phải tự đặt mình vào khuôn khổ giới luật, bột muốn thành bánh thì bột phải vào khuôn, bánh muốn chín muốn, thơm thì phải vào lửa nung nấu. Người thành tựu trong tu tập cũng phải chịu sự nung nấu như vậy. Thứ hai là phải nằm lòng hai chữ kham nhẫn. Gặp ngoại chướng, đừng than thở sao khó khăn vây bủa mà xem lại tâm mình đã đủ lớn để chứa đựng gian nan. Thứ ba hãy cứ chuyên tâm tu tập, thì đúng ngày đúng giờ hoa trái giác ngộ sẽ có mặt cho mình. Hãy bằng lòng, hoan hỉ với cuộc sống mỗi ngày bằng công phu  thực  tập thì mới nuôi dưỡng tâm ban đầu được bền lâu trong cửa đạo. 



Cuối buổi thiền trà, cô Trung  Tuệ thay mặt nhóm tập sự nữ bày tỏ lòng biết ơn đến thầy, đến đại  chúng đã cưu mang, bảo bọc, dạy dỗ, các cô hứa sẽ tinh tấn tu tập để đền ơn Tam Bảo đền ơn tổ thầy để huynh. 


BBT Web.


Tin Tức Liên Quan