Bài cảm nhận tu học và tri ân khép lại khóa tu Sống Tỉnh Thức năm Quý Mão

23/01/2024 8:31
Kính thưa Đại chúng, vừa qua trong buổi lễ Tổng kết nhìn lại một năm tu học trong Khóa tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 78 tại tu viện Khánh An, Phật tử An Đạo Hân đã đại diện chia sẻ cảm nhận tu học và gửi lời tri ân đến thầy Viện chủ, chư Tôn đức giáo thọ và toàn thể các ban chăm sóc khóa tu. Sau đây Tu viện Khánh An xin chia sẻ bài viết đến Đại chúng cùng đọc:


Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

 

Con kính bạch trên Sư Phụ Viện Chủ

Kính bạch Chư Tôn Đức Tăng Ni

Kính thưa quý anh, chị, em thiền sinh.

Hôm nay trong Khoá Tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 78, cũng là khoá tu cuối cùng khép lại năm Quý Mão. Con xin phép được đại diện cho các anh, chị, em Thiền sinh đang có mặt tại nơi đây được đảnh lễ Sư Phụ và quý Chư Tôn Đức mà bày tỏ những cảm niệm tận đáy lòng của những người con được nương theo ánh từ bi và trí tuệ của Đức Thế Tôn. Dưới mái già lam Khánh An thân thương này, chúng con quay về tu tập mỗi tháng. Từng thời khoá Thiền toạ, Thiền hành, Tụng niệm, Bái sám nơi đây là dòng sữa ngọt, nuôi lớn tâm từ bi, xua tan những hờn giận trong chúng con, lòng chúng con thanh thản lạ thường trong từng thời khoá, hạnh phúc nào bằng hơn nữa. Những buổi dạy giáo lý, hay hướng dẫn Thiền tập của quý Thầy, Cô giáo thọ nơi này là nhân duyên đưa chúng con quay về mái nhà tỉnh thức, sống trong chánh niệm, cảm nhận được hương vị nhẹ nhàng của cuộc sống.

Hay những buổi thọ trai trong tĩnh lặng, chúng con cảm nhận được uy lực chánh niệm của đại chúng, khi mà chúng con vẫn giữ theo tập khí ồn ào trong bữa ăn, nay lại được hoà mình vào không khí thanh tịnh này.

Tiếng hô canh, toạ thiền, sâu lắng, trầm hùng, là lời nhắn nhủ chúng con tỉnh tâm an trú trong giờ phút hiện tại.

Những bước chân thanh thản thiền hành khoan thai, chậm rãi, ung dung, chúng con lại thấy lạnh phúc nhẹ nhàng. Bao nhiêu lo lắng, phiền muộn như được rủ bỏ khi chúng con bước những bước chân như thế.

Như nắng hạn gặp mưa rào, Chánh Pháp của Đức Thế Tôn đã gieo hạt mầm giác ngộ, nuôi lớn tâm từ. Nhờ nương tựa lòng từ bi của Người mà chúng con biết mở lòng yêu thương khắp chúng. Nhờ thấm nhuần lời dạy sâu xa của Người mà chúng con tìm thấy lỗi của mình trong từng điều nhỏ nhặt. Chúng con hiểu rằng từ bi là điều vốn có nhưng từ bi phải đi kèm với trí tuệ. Qua những bài Pháp Thoại, quý Thầy, Cô giáo thọ đã giúp chúng con chuyển hoá thân tâm, hướng đến đời sống an lạc, giúp chúng con buông bỏ những phiền não, ngộ ra bài học vô thường khi chúng con mãi trôi lăn trong khổ đau sinh tử. Những lời giảng dạy chân tình của quý Thầy, Cô là nguồn hỉ lạc vô biên cho chúng con, ví như đói lòng gặp thức ăn thượng vị. Từng ý niệm trong giáo lý nhà Phật như ánh đuốc soi đèn và ánh sáng đạo pháp đó dường như phá tan bóng tối vô mình trong thâm tâm chúng con. Chúng con xin mượn hình ảnh cao đẹp của những chuyến đò để tôn vinh các vị giáo thọ Sư trong ngồi nhà Phật Pháp, những người lái đò thầm lặng đưa bao lữ khách sang sông.

Giữa muôn trùng duyên khởi, chúng con may mắn được Sư Phụ Viện Chủ Tu Viện Khánh An và quý Thầy, Cô giáo trong ban giáo thọ đã dìu dắt chúng con trên con đường học đạo, giúp chúng con thấu hiểu giáo Pháp của Đức Thế Tôn, đưa chúng con quay về bờ giác. Chúng con trân quý vô cùng về nguồn tuệ giác này của Đức Phật mà quý Thầy, Cô đã truyền trao cho chúng con.

Dẫu biết rằng có nói vạn lời tri ân cũng không kể hết được lòng biết ơn của mình đối với tâm nguyện và công đức hoằng pháp lợi sanh của Chư Tôn Đức Tăng Ni đã mang đến cho chúng con.

Chúng con xin nguyện tinh tấn hơn trong tu tập, ghi nhớ những lời chỉ dạy của quý Thầy, Cô và cố gắng thực hành trong đời sống thường nhật, để sau khi mỗi khoá tu khép lại thì chúng con vẫn có thể tạo thuận duyên cho nhiều người.

Trước khi kết thúc bài cảm niệm, chúng con thành tâm đảnh lễ tri ân và kính nguyện Tam Bảo gia hộ cho chư vị ân sư đạo quả viên thành, được nhiều sức khoẻ để tiếp tục hoằng truyền giáo pháp Như Lai, hướng dẫn chúng con trên con đường giải thoát giác ngộ.

 

Giờ phút này, hành giả chúng con có chút phẩm vật dâng lên Sư phụ cùng chư Tôn đức giáo thọ sư. Kính mong quý ngài hoan hỷ thọ nhận.

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

 

Tin Tức Liên Quan