Tu viện Khánh An tặng quà từ thiện tại Gia Lai

24/12/2018 8:47
Tối ngày 21/12/2018, đoàn từ thiện Tu viện Khánh An do thầy Viện chủ Thích Trí Chơn hướng dẫn đã rời Sài Gòn bắt đầu chuyến từ thiện đến với bà con nghèo khó vùng cao nguyên đất đỏ đầy nắng và gió của tỉnh Gia Lai.

Sau gần 1 giờ bay, đoàn đã có mặt tại sân bay Pleiku vào lúc 20h30. Tháp tùng đoàn có hơn 30 vị gồm, quý Thầy đại diện chư Tăng Tu viện, một số Phật tử đến từ Sài Gòn, Hà Nội, và một số Phật tử từ châu Âu về tham gia.

 

Chương trình từ thiện Gia Lai được Tu viện  phát động sau kết thúc thành công tốt đẹp chuyến từ thiện Lai Châu với tinh thần chia sẻ yêu thương đến với các bà con nghèo vùng cao.

 

3

 

1

 

Mờ sáng 22/12, Đoàn khởi hành đi xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ cách trung tâm Pleiku 150 km. Trên xe, Thầy Viện Chủ đã có lời thăm hỏi ân cần và  chia sẻ ý nghĩa từ thiện đến hàng Phật tử. Thầy nói: ta thường  có quan niệm làm việc thiện là để giúp người nhưng thực chất là nuôi dưỡng tâm yêu thương của mình. Thấy sự bất hạnh của người để ta trân quý và biết ơn những gì  mình đang có để yêu cuộc sống hơn, sống tốt đẹp hơn. Sống biết đủ, biết tiết kiệm, biết san sẻ nhiều hơn sẽ có hạnh phúc nhiều hơn. 

Sau lời khai thị của thầy vào đầu giờ sáng, đại chúng trì tụng kinh Phước Đức. Chuyến từ thiện này ngoài một số Phật tử thân quen, đoàn có thêm những vị mới tham gia như chị Diệu Lan đến từ Ba Lan chị An Ngọc đến Cộng hòa Séc và một số thành viên khác do đó, trên xe mọi người cùng giao lưu, chia sẻ cảm nghĩ, kèm theo đó là những khúc thiền ca bình dị, thân thương.

 

a1

 

a5

 

 

 

a2

 

a8

a6

 

43

 

70

 

a4

 

 

09 giờ đoàn có mặt tại trụ sở xã Yang Bắc, huyện Dak Bơ. Tiếp đoàn có Chị Nguyễn Thị Hạnh – chuyên viên Ban công tác xã hội Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Gia Lai, bà Võ Thị Kim Hoàng – Chủ tịch hội Chữ thập đỏ huyện Đăk Pơ và ông Võ Viết Nghĩa – Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Yang Bắc. Sau khi chính quyền địa phương phát biểu chào mừng đoàn cũng như phát biểu về mục đích ý nghĩa từ thiện của Thầy Trí Chơn,  đoàn bắt đầu tặng quà đến bà con. Tại đây, 300 phần quà được trao tận tay cho các hộ nghèo. Mỗi phần quà gồm gạo, mì gói, dầu ăn, bột ngọt, hạt nêm, đường, đồ khô, nước chấm và 100,000 đồng tiền mặt. Tổng trị giá mỗi phần quà là 400,000 đồng. 

 

54

 

58

 

59

 

60

 

64

 

66

 

63

 

61

 

51

 

Rời Yang Bắc, đoàn di chuyển về trụ sở Uỷ ban nhân dân xã Kông Yang tiếp tục trao 400 phần quà. Ông Nguyễn Xuân Thoại – Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Kông Chro, ông Đinh Yoan, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Kông Yang vui vẻ tiếp đoàn

Qua trò chuyện mới biết cuộc sống người dân nơi đây khổ cực đến nhường nào. Cụ Hồ Thị Thôi năm nay đã 84 tuổi mà phải tự tay mình nuôi từng con gà, con vịt đem ra chợ bán kiếm tiền lo cho chính bản thân và người chồng đã 76 tuổi đang bị bệnh đau khớp nặng phải nằm một chỗ. Cụ có 4 người con đều đã lập gia đình và ra riêng, nhưng cuộc sống của con cái cũng vất vả, khó nhọc nên không lo lắng gì được cho mẹ già. Hằng ngày, cụ chỉ biết nhờ vào số tiền ít ỏi theo diện chính sách trợ cấp cho người già, việc thường xuyên phải chịu cảnh đói khát với cụ không còn là chuyện hiếm.  

 

8

 

7

 

9

 

10

 

12

 

13

 

5

 

11

 

Kết thúc việc trao quà từ thiện tại 2 địa bàn, đoàn di chuyển về chùa tổ Minh Quang - An Khê dùng trưa. Tại đây, đoàn đã gửi tặng 50 phần quà cho Phật tử khó khăn. Để tranh thủ thời gian, sau khi dùng trưa đoàn tiếp tục di chuyển đến xã Lơ Ku - Huyện KBang trao 400 phần quà. Được biết đây là một trong 4 huyện có tỉ lệ hộ nghèo cao nhất Gia Lai. Tiếp đoàn có ông Đinh Phơi – Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Lơ Ku và ông Lữ Đức Hải  - Phó Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ xã Lơ Ku. Đồng bào xã Lơ Ku hơn 90% là người dân tộc Ba Na, phần còn lại là bà con di cư từ miền Bắc vào. Bà con nơi đây đa số là nông dân làm rẫy kiếm sống qua ngày nên cuộc sống vô cùng vất vả. Niềm vui là đời sống dù khó khăn, hầu hết trẻ em nơi đây đều đi học những con số, cái chữ của người Kinh. Là trẻ em vùng sâu vùng xa nên các em được trợ cấp tiền học theo diện chính sách dù số tiền ít ỏi. 

Nỗi buồn là do đời sống cực khổ, lam lũ kiếm sống nên nơi đây cũng thường xuyên xảy ra các tệ nạn xã hội như hút chích, nghiện ngập,…

 

72

 

73

 

74

 

76

 

78

 

79

 

 

20

 

21

 

22

 

23

 

 

 

25

 

30

 

33

 

35

 

36

 

34

 

27

 

Kết thúc một ngày thiện nguyện đầy ý nghĩa, Đoàn quay về Hoàng Anh hotel tạm nghỉ. Trên hành trình quay về khách sạn, dường như mọi người đều trở nên im lặng hơn, có lẽ do mệt mỏi sau một ngày nhiều hoạt động, nhưng sự tĩnh lặng ấy còn ẩn chứa nhiều nỗi trăn trở - trăn trở bởi Chứng kiến cảnh nghèo khó của bà con vùng sâu vùng xa, chứng kiến cảnh có những cụ già tuổi gần 100 mà không có con nuôi, cảnh một phụ nữ với đứa con mang trước ngực, hai tay dắt theo hai đứa dường như tuổi chỉ 3 - 4 nhận quà tặng từ thiện xong đành đứng đó nhìn. Vì hễ ẳm con thì không mang được quà từ thiện, mang quà từ thiện thì phải bỏ con ở lại. Những khoảng lặng trên xe dường như mọi người  đang suy nghĩ, đang ưu tư về cảnh tượng một ngày chứng kiến. 

Cuộc sống còn nhiều điều phải suy nghĩ, và xung quanh ta còn biết bao những mảnh đời cần sự quan tâm, sẻ chia; để rồi, ta biết trân trọng, yêu thương cuộc đời mà ta được ban tặng; để sống tốt hơn, ý nghĩa hơn.

Lệ Ánh , Trung Long

Một số hình ảnh ghi nhận được trong chuyến từ thiện

 

2

 

45

 

46

 

47

 

52

 

53

 

55

 

56

 

65

 

15

 

17

 

26

 

28

 

32

 

42

 

41

 

 

 

 

Tin Tức Liên Quan