Lễ Hằng thuận tại chùa Giác Minh - Praha 10, Cz. Séc

18/04/2017 11:19
Ngày 17.4.2017 nhằm ngày 21.4. Năm Đinh dậu, tại chùa Giác Minh - Praha 10, Cz. Séc có tổ chức Lễ Hằng thuận cho con của hai gia đình Phật tử thuần thành của chùa.

Phước đức đầy đủ, khi cả Đại gia đình nội ngoại đều là những Phật tử quy y Tam Bảo. Nhân dịp tổ chức Lễ Hằng Thuận cho con trai, gia đình đã gieo duyên cho gia đình bên nữ, cùng phát tâm hướng về Tam Bảo, cùng đồng thuận tổ chức lễ Hằng Thuận cho hai con tại chùa.
Bắt đầu buổi lễ Đại chúng được quý Thầy hướng dẫn trì tụng Kinh Phước Đức. Trong Kinh có đoạn:
Được cung phụng Mẹ Cha
Yêu thương gia đình mình
Được hành nghề thích hợp
Là phước đức lớn nhất.
Đức Phật đã chỉ cho chúng ta, những ai sinh ra, lớn lên được cung kính, phụng dưỡng Cha Mẹ, được sống trong gia đình, yêu thương những người thân, được làm những công việc mình yêu thích, phù hợp với khả năng, trình độ của minh, thì đó đã là người có phước báu lớn lao rồi. Bởi vì có những người không may mắn, hay gọi là thiếu phước, khi chưa chào đời đã không còn Cha, hoặc con mới chào đời thì cũng là lúc Mẹ không còn hiện hữu. Khi đó bạn không còn được sống trong vòng tay yêu thương của Cha và của Mẹ, bạn không còn được cung phụng những bậc đáng kính. Khi lớn lên có nhiều người do hoàn cảnh, mà không được làm việc trong môi trường phù hợp, không được làm công việc mà mình yêu thích.

image1

 

image4
...Tránh không làm điều ác
Không say sưa nghiện ngập
Tinh cần làm việc lành
Là phước đức lớn nhất...
Với bốn câu trên, Đức Phật đã dạy chúng ta, chỉ cần thực hành được như vậy thôi, đã là người có phước lớn rồi.
Sau thời khoá tụng Kinh, đôi trẻ và Đại chúng được lắng nghe Thầy Đức Đạt giảng về ý nghĩa của Lễ Hằng Thuận, ý nghĩa của nhẫn cưới. Lễ Hằng Thuận là một nét văn hoá, mang ý nghĩa thật thiêng liêng và cao đẹp.
Trong đó Thầy giảng, người chồng phải có năm bổn phận đối với vợ:
1. Phải biết tôn trọng vợ
2. Không bất kính hay đối xử tệ bạc với vợ
3. Phải chung thủy, trung thành với vợ
4. Phải tin tưởng giao tài sản tiền bạc cho vợ quản lý
5. Phải sắm đồ nữ trang cho vợ một khi có điều kiện
Đồng thời Thầy cũng giảng người vợ phải làm tròn năm bổn phận với người chồng:
1. Phải luôn làm tròn bổn phận trong nhà
2. Phải vui vẻ tử tế với quyến thuộc bên chồng
3. Phải luôn chung thủy với chồng.
4. Giữ gìn cẩn thận đồ trang sức và luôn chăm sóc giữ gìn của cải đồ dùng trong nhà.
5. Luôn siêng năng, không bao giờ trút tháo công việc cho người khác.
Có lẽ xúc động nhất là phần lạy Tứ trọng ân: Ân Cha Mẹ - Ân Tam Bảo Sư Trưởng - Ân Quốc gia, Xã hội - Ân chúng sinh vạn loại. Bốn ân lớn nhất, trọng đại nhất của một đời người, mà bất cứ ai cũng không thể quên.

image2

image3

image6
Nhiều bậc làm Cha Mẹ chúng ta ít ai, hoặc rất rất hiếm có con cái lạy Cha Mẹ. Nhưng hôm nay trước sự chứng minh của Tam Bảo, của gia đình bằng hữu hai bên, đôi trẻ đã lạy Cha Mẹ của mình, để bày tỏ sự biết ơn sâu sắc, công lao sinh thành dưỡng dục, mà bao lâu nay chưa có một lần được đáp đền. Cái lạy cũng thay cho lời xin lỗi, mong được Mẹ Cha tha thứ cho những lỗi lầm do vô tình, hoặc do những phút bồng bột, ngây dại gây nên. Không gian như chìm xuống, trong sự xúc động nghen ngào của Cha Mẹ bên Nam và bên Nữ. Những giọt nước mắt cũng lăn dài trên gương mặt của Đại chúng.

image5
Kết thúc buổi lễ là những tấm hình được lưu lại những khoảnh khắc thiêng liêng của cuộc đời một còn người. Xin được chúc lành cho đôi bạn trẻ.

Kim Lê

Tin Tức Liên Quan