Pháp thoại “Tâm bình an” tại chùa Minh Đạo (Quận 3)

19/02/2019 10:41
Chiều ngày 14 tháng giêng năm Kỷ Hợi (18/2/2019), thầy Trí Chơn đã có thời pháp thoại đầu năm đến hội chúng tại chùa Minh Đạo (Quận 3) với chủ đề “Tâm bình an”.

Mở đầu thời pháp, thầy đã đặt câu hỏi: tại sao mọi người hay đi cầu an vào năm mới? Bởi vì tâm của chúng sinh luôn bất an, sầu khổ, lo lắng nhưng khi đối diện với hình ảnh Đức Thế Tôn luôn mỉm cười, ngồi vững chãi trên tòa sen lại mang đến cho ta sự an ổn, hạnh phúc, tâm như được tiếp xúc với nguồn năng lượng thánh thiện, an lạc. Tin vào Tam bảo và thực hành theo giáo pháp mà Đức Thế Tôn đã dạy ta sẽ có được đời sống vui vẻ và thảnh thơi. Mặt trời vẫn chiếu rọi khắp thế gian, ánh sáng vẫn chiếu khắp mọi nẻo đường thế nhưng ánh sáng ấy sẽ mãi không chạm vào kẻ mù, kẻ cố chấp; chỉ cần mở tuệ giác ra là ta sẽ chạm tay được với hạnh phúc chân thực. Vì do tham đắm vào thế gian mà con người mãi cuốn theo vòng xoáy của cuộc đời, lãng quên đi sự mầu nhiệm của hiện tại, khi ấy chỉ cần bình tâm lại và quán chiếu thật kĩ ta sẽ thấy hạnh phúc và bình an vẫn đang tồn tại trong chính bản thân mình. Tâm là yếu tố quan trọng nhất, quyết định tính chất của cuộc sống. Thiện hay ác cũng do tâm, hạnh phúc hay khổ đau cũng xuất phát từ tâm. Và do vậy, con người có thể sống thanh bình, hạnh phúc hay không cũng chính do tâm đóng vai trò quyết định. Nếu chúng ta nói năng hay hành động với tâm thanh tịnh thì chúng ta có được hạnh phúc, sống trong an bình; ngược lại, nếu nói năng hay hành động với tâm nhiễm ô thì chúng ta sẽ phải khổ đau, bất an, gây nên sự hận thù và bất hòa với người khác.

 

4

9

 

Một trong những yếu tố nữa khiến cho con người khổ chính là sự dính mắc, những nhận thức sai lầm, những định kiến, cố chấp và sự phân biệt giai cấp, giới tính, kỳ thị chủng tộc, tôn giáo, màu da cũng là những nguyên nhân gây ra khổ đau, chia rẽ, phá hủy đời sống an bình, hạnh phúc của cá nhân và xã hội. Những hành vi, những lời nói và những ý nghĩ bất thiện của con người, do chính con người tạo ra dưới sự thúc đẩy của tham, sân, si chẳng những gây ra khổ đau cho con người trong hiện tại mà còn ảnh hưởng đến tương lai. Và một khi đã tạo ra nghiệp ác thì không thể nào tránh khỏi hậu quả. Sống trong cuộc đời, ta hãy thanh thản, nhẹ nhàng, thanh thoát như mây, như sương cho đến khi nào tâm rỗng rang không vướng víu thì khi ấy ta mới đạt được hạnh phúc. Sống với tâm buông xả, đừng dính mắc, nhìn cuộc đời bằng đôi mắt tinh khôi để thấy được lẽ thật trong cuộc sống này.

Vì không ý thức được sự vô thường đang hiển hiện trong cuộc đời nên ta không thấy rõ được chân hạnh, không thấy rõ chân lý, dòng đời luôn trôi chảy và sự vật hiện tượng, con người cũng thế, quy luật về sinh già bệnh chết không chừa bất cứ ai, mỗi ngày đi qua một đứa bé lớn lên, mỗi ngày đi qua một thanh niên trưởng thành. Mỗi ngày đi qua con người đến gần hơn với cái chết và thời gian thì không bao giờ trở lại, những kỉ niệm dù đẹp hay không đẹp đều ghi lại dấu ấn trong lòng mỗi người vì thế ta hãy sống cho sâu sắc, hoan hỷ tha thứ cho mọi việc trên cõi đời này. Sự sống này, mạng mạch này nó tồn tại trong mỗi hơi thở của chính mình, có thể một lúc nào đó ta đã quên lãng để tâm mình rong ruổi trong quá khứ hay mộng tưởng đến tương lai, nhưng chỉ cần ý thức quay tâm về với thân, lấy hơi thở làm đối tượng để quán chiếu khi ấy ta sẽ cảm nhận được sự kỳ diệu của hơi thở. Sống tùy thuận vô thường với tâm rỗng rang, không phân biệt, tin vào Tam bảo: Phật, Pháp, Tăng và niềm tin tự thân, tin vào khả năng giác ngộ của chính mình, tin mình có thể đạt đến chỗ toàn Chân, Thiện, Mỹ và giác ngộ giải thoát. Một khi có niềm tin nơi Tam bảo thì những gì được xem là chân lý, là thánh thiện thì con người sẽ phấn đấu hướng đến để đạt được mục tiêu an lạc hạnh phúc trong hiện tại và tương lai, cũng như con thuyền đã xác định phương hướng, đã có bến đỗ để đến khi nhắm mắt xuôi tay ta cũng đã từng là một bông hoa đẹp tô điểm cho cuộc đời.

Cuối thời pháp thoại, Thầy kính lời chúc tết thâm tình đến Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Trị  sự GHPGVN, trụ trì chùa Minh Đạo cùng chư tăng và cả hội chúng, với mong ước mọi người sẽ luôn vững tâm, tinh tấn trên bước đường tu đạo và hành đạo. 

Minh Trí, Ngọc Ánh

Một số hình ảnh ghi nhận

10

2

6

7

11

Tin Tức Liên Quan