Giờ tham vấn khóa tu Sống tỉnh thức lần thứ 38

17/06/2019 3:35
Trong khuôn khổ khóa tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 38, chiều 16/06/2019 (14/05 Kỷ Hợi), hội chúng đã ổn định trang nghiêm tại Pháp đường Chánh Niệm để bắt đầu cho thời khóa sám hối và sau đó là buổi tham vấn, với sự chứng minh của Thầy Viện chủ và quý thầy tại Tu Viện Khánh An.

Câu hỏi mở đầu đến từ Phật tử Liên Hương, cô niệm Phật đã 10 năm nay mà thấy không có kết quả gì. Vậy làm thế nào để có được sự an lạc trong khi niệm Phật? Với câu hỏi của cô được thầy viện chủ giải đáp như sau: 

"Niệm là nhớ nghĩ. Niệm Phật là nhớ nghĩ về đức Phật, nhớ nghĩ về đối tượng cao cả và thiêng liêng. Vì tâm mình luôn loạn động lao xao thế nên câu niệm Phật là đối tượng để trụ tâm. Niệm Phật để thuần tịnh được thân, khẩu ý. Không những vậy, thông qua niệm Phật mà ta còn có thể hiểu được pháp. Nhờ vào phép quán chiếu ta sẽ thấy được rằng danh hiệu Phật đã là pháp. Như người khi niệm Phật A Di Đà, thứ nhất A Di Đà nghĩa là vô lượng thọ. Niệm Phật, hướng tâm về đức Phật để ta có được thọ mạng vô lượng, vô lượng ở đây không nằm ở sát thân vài chục ký mà là Pháp tánh của chư Phật. Thứ hai là vô lượng quang, ánh sáng của tuệ giác. Thứ ba là vô lượng công đức. Mình phải tu tập như thế nào để có được trí tuệ vượt thoát không gian và thời gian. Luôn soi xét lại công đức nhỏ bé của mình so với công đức vô lượng của Đức Phật mà cố gắn tu tập hành trì. Trong hành trình tu tập chuyển hóa, chúng ta không nên chờ đợi kết quả. Chỉ cần chuyên tâm tu dưỡng, ắc có ngày hoa trái sẽ tự thành. Ta phải có hạnh phúc trong khi vun trồng những hạt giống trong tâm. Như vậy đã là có công đức. Hãy nhiếp tâm niệm Phật và thực tập giáo pháp, không để tâm tán loạn chắc chắn ta sẽ thu được kết quả tốt đẹp". 

 DSC 2255

 

Phật tử Viên Lộc đặc câu hỏi thế nào là phiền não tức bồ đề? Thầy viện chủ trả lời: "Không có phiền não sẽ không có bồ đề. Cũng giống như sen mọc từ bùn, không có bùn thì không có sen. Phiền não, nghiệp chướng là điều kiện để bồ đề phát sanh. Đức Phật đã chỉ ra khổ khổ và con đường diệt khổ. Khi có khổ đau ta mới thấy được Phật pháp nhiệm mầu. Tu là để giải thoát khổ đau, giác ngộ chân lý. Vậy ai là người có khả năng ngăn cản, trối buộc mình, không cho mình giải thoát? Tự mình trói buộc mình mà thôi. Hãy tháo bỏ những mê lầm để tự giác ngộ, tự chứng đạt. Chối bỏ phiền não là chối bỏ bồ đề. Phiền não chỗ nào, ta tìm bồ đề ngay chỗ đó". 

 DSC 2259

DSC 2250

Tại đây, một số câu hỏi cũng được đặt ra như: Thực tập chánh niệm như thế nào? Ca hát ở chùa có ảnh hưởng đến sự tu tập thiền định và tại sao trong thời giảng pháp quý thầy thường thỉnh lên một tiếng chuông? 

Thầy Trung Nhã giải đáp cho câu hỏi về sự thực tập chánh niệm. Chánh niệm là trái tim của thiền tập. Chánh niệm là biết những gì đang xảy ra. Rõ biết mọi cử động của cơ thể trong khi đi, đứng, nằm, ngồi. Co tay, duỗi tay, bước tới hoặc đi lui... ta cũng đều rõ biết. Người Phật tử phải thiết lập chánh niệm bằng cách nào trong xã hội rối lắm, nhiều lo toan như hiện nay. Bằng sự thực tập lấy hơi thở làm đề mục, cùng với năng lượng chánh niệm để quan sát những chuyển biến của cảm thọ trong tâm mình. Chúng ta chỉ việc nhìn và buông bỏ, không vướng mắc. Chỉ cần thấy được sự chuyển động của tâm, khi đó ta đã có chánh niệm.

 DSC 2261

DSC 2254

Việc hát những khúc hát thiền ca ở chùa đã trở thành một nét sinh hoạt không thể thiếu, được thầy Quảng Thức chia sẻ: "Thiền ca là những khúc hát có công năng nuôi dưỡng và trị liệu. Mang lại nhiều niềm vui và hạnh phúc chân thực cho mọi người. Thay vì tụng một thời kinh thì những khúc hát thiền ca là phương tiện giúp hành giả tiếng nhanh trên bước đường thực tập. Trong khi hát một bản thiền ca, ta đặt hết tâm ý vào trong từng câu từng lời thì kết quả thu được là năng lượng của sự tỉnh thức. Ta hát trong chánh niệm, ta thiết lập tịnh độ ngay trong giây phút hiện tại. Vậy thì ca hát ở chùa không hề ảnh hưởng đến sự tu tập thiền định. Và tiếng chuông là tiếng gọi của Đức Thế Tôn. Như lúc ta mãi say mê, bị cuống vào và đánh mất chính mình trong khi nghe pháp thoại. Tiếng chuông vang lên là để gọi ta về với chính mình, ngay bây giờ và ở đây. 

DSC 2256

Những câu hỏi được thiền sinh đặc ra trong thời tham vấn đều được thầy viện chủ và quý thầy giải bày thấu đáo.

Kết thúc buổi tham vấn là những khúc hát thiền ca đầy chất liệu của sự thực tập. Đại chúng đồng hoan hỉ với trọn một ngày tu tập gặt hái được nhiều kết quả. 

DSC 2258

Tin: Tâm Minh Tuệ, Ảnh: Trung Lưu

Hình ảnh ghi nhận được tại khóa tu:

DSC 2224

 DSC 2228

DSC 2231

DSC 2232

DSC 2225

DSC 2233

DSC 2237

DSC 2243

DSC 2247

DSC 2251

 

 

Tin Tức Liên Quan