Tết...

3/02/2019 9:32
Dòng thời gian cứ lặng lẽ trôi đi. Cái giá rét lạnh lẽo của mùa đông ngày nào giờ đang hờ hững trôi qua nhường chỗ cho những nụ hoa dần hé nở khoe màu sắc tươi thắm, cây cối lại được khoác lên mình chiếc áo xanh non quyến rũ báo hiệu một mùa xuân tươi mới tràn đầy sức sống đang về. Tất cả vạn vật cùng nhau thay đổi chuyển mình trong làn gió xuân hân hoan chào đón một năm mới đang đến với mong muốn cho mọi người, mọi nhà đều được sống trong an lành, hạnh phúc.

Tết cổ truyền - một lễ hội không thể thiếu trong tiềm thức của những người con Việt. Dù đi đâu, ở đâu thì họ vẫn luôn hướng về cội nguồn. Tết là dịp để mọi người quây quần bên nhau, cùng trao cho nhau những lời chúc chân thành, ấm áp, cùng trao những yêu thương sau một năm bôn ba khắp nơi mưu sinh. Và, đêm giao thừa là thời khắc thiêng liêng nhất, khi đất - trời giao cảm, muôn vật như tạm thời ngưng đọng trong giây phút để rồi bừng ra một sức sống mới, một sự tái sinh kỳ diệu. Đất trời vào xuân mang hơi thở rất lạ, nồng nàn, khoan thai làm cho lòng người chìm trong thứ men say ngất ngây. Vào giờ phút thiêng liêng ấy, mọi người ai cũng muốn rũ bỏ những cái gì đó không may mắn của năm cũ để đón nhận những điều may, điều tốt của năm mới. Phải chăng vì thế mà chẳng ai muốn tỉnh giấc trong cái men say ấy. Cái men mà chỉ mùa xuân mới có: cảm giác yêu thương và muốn được yêu thương, cảm giác được che chở và mong ngóng có một năm mới ngập tràn hạnh phúc…

716834AB 3C0B 4A6E 832D A17CFFBE6AC3

Tết cổ truyền là dịp vô cùng quan trọng và ý nghĩa. Đây là thời gian để đoàn tụ cùng gia đình sau một thời gian xa cách. Tết đến là một năm nữa lại đến, một mùa xuân nữa lại về, mọi thứ đều bắt đầu với một vòng tuần hoàn mới của thời gian. Bao nhiêu lo toan, muộn phiền đều khép lại khi thời khắc giao mùa đã điểm, chỉ còn lại niềm vui và hi vọng về một năm mới tốt đẹp hơn. Trong lòng mỗi người, ai cũng tràn đầy hoài bão về hạnh phúc và thịnh vượng cho năm mới. Có thể chúng ta còn nhiều điều chưa hài lòng về bản thân mình, về những gì chúng ta đã làm được nhưng dường như mỗi người đều rộng lượng hơn với chính mình và những người xung quanh vào cái giây phút ngắn ngủi mà thiêng liêng ấy. Mọi lỗi lầm sẽ được tha thứ. Mọi hiểu lầm, hờn ghen hay giận dỗi sẽ chẳng còn ý nghĩa gì khi một năm mới đến. Những nỗi buồn sẽ được tạm gác lại để cùng hòa chung với niềm vui đón tết của cả đất trời. 

Tết đến là một năm nữa lại đến và nó cũng đồng nghĩa với việc những người thân yêu già thêm một tuổi. Những ngày còn bé, có lẽ ai cũng hồn nhiên, ngây thơ mong ngóng Tết đến nhưng càng lớn, chúng ta càng nhận thức rõ được hơn bao giờ hết sự tàn nhẫn mà thời gian mang đến. Nó cứ trôi qua nhẹ nhàng mặc cho ai đó cố gắng níu giữ. Vạn vật vô thường, thế giới đổi thay, vũ trụ và con người vận hành không ngừng trong từng sát na theo một vòng luân hồi vô thủy vô chung. Xuân đến, xuân đi, rồi xuân lại về. Không có mùa xuân nào là mùa xuân đầu tiên, cũng không có mùa xuân nào là mùa xuân cuối cùng. Trong cái sinh diệt không ngừng ấy, có một cái gì bất sinh bất diệt, một mầm sống vẫn tiếp nối vô cùng vô tận. Mầm sống ấy tiềm tàng trong pháp giới bao la, trong thế giới này tất cả đều do nhân duyên sinh khởi, và những gì theo duyên hợp mà thành cũng theo duyên hoại mà tan, nhưng ở nơi gốc rễ của những hợp tan ấy là một nền tảng không hoại diệt, không thay đổi, kiên cố thường hằng, mênh mông bao trùm khắp các nhân duyên sinh diệt. Mùa xuân tượng trưng cho sự sống tiềm tàng đầy năng lượng tích cực ấy. Xuân đến cây cỏ như khoác lên mình những chiếc áo lộng lẫy kiêu sa rực rỡ trong ánh nắng vàng, lòng người hân hoan hòa vào nhịp sống tươi mới của thiên nhiên. Tất cả những hình ảnh ấy tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp đầy thi vị điểm tô những gam màu nhân sinh cho cuộc sống. Thế nhưng thời gian đâu chỉ dừng lại ở mùa xuân, rồi mùa hè, mùa thu và mùa đông cũng ùa tới, và như bị cuốn theo vòng chảy vô tận ấy, con người đến một lúc nào đó bỗng cảm thấy ê hề với những khát ái bất tận của của chính mình trước sự hữu hạn của xác thân như một nghịch lý. Mùa xuân vô thường kia như cứ đi đi lại lại khiến cho tình đời thêm già nua và héo úa vì thế mà con người cứ mãi ao ước níu kéo hương sắc của mùa xuân với thời gian không bến đợi.

Tôi muốn tắt nắng đi

Cho màu đừng nhạt mất;

Tôi muốn buộc gió lại

Cho hương đừng bay đi

204C9DF2 BAAD 4448 B258 8CC50D170F55

Thế nhưng có mấy ai có khả năng níu giữ được thời gian. Nó cứ lặng lẽ vô tình trôi qua cướp đi niềm mong mỏi, ao ước thậm chí là hạnh phúc của bao người. Vì thế, sống trọn vẹn với những phút giây hiện tại, yêu mùa xuân tuyệt vời của thiên nhiên, yêu cái Tết mà ông bà ta truyền lại từ bao đời, ta mới cảm nhận được sự sâu sắc, kỳ diệu từ thế giới xung quanh. Tết là cơ hội tốt để mỗi người quay lại chính bản thân mình, gột rửa những thứ không hay còn tồn tại và nạp thêm những nguồn năng lượng mới khởi đầu cho một năm thuận lợi. Từng giây, từng phút, từng khoảnh khắc, sống với một trái tim hòa nhã và từ tốn là việc rất cần thiết để có được một thế giới bình an và từng việc, từng việc mà chúng ta làm sẽ tạo ra trái tim, tạo ra tâm hồn của chúng ta. Nếu tồn tại với cách sống thô tục, tâm hồn sẽ vẩn đục. Nếu tồn tại với cách sống hòa nhã và từ tốn, dụng tâm với mọi sự trên đời này, từng chút một, trái tim bạn sẽ trở nên trong sáng và thanh khiết. Được như thế thì mỗi ngày trôi qua đều là những ngày Tết rực rỡ và mùa xuân trong tâm của mỗi người sẽ vĩnh hằng mặc cho mọi biến thiên tiếp nối trong dòng thời gian trôi chảy không ngừng.

Ngọc Ánh 

Tin Tức Liên Quan