Lời bình về "Mắt kính và khẩu trang"

26/05/2020 10:13


1. Kiếng một mình trên khuôn mặt ông chủ nên muốn thể hiện giá trị duy nhất của mình. Trang xuất hiện khiến Kiếng thấy cái “giá trị duy nhất” kia bị đe doạ, bị mất thế, mất quyền, dù Trang không động chạm gì đến việc làm của Kiếng. Mỗi người tiềm tàng bên trong một cái tôi rất đáng sợ. Khi cái tôi càng lớn thì sự hợp tác càng bị thu hẹp.


2. Không cần đến ông chủ lên tiếng, chỉ cần mắt nhắc nhở Kiếng và mũi, miệng nhắc nhở Trang thì mọi việc sẽ khác. Đừng nhìn nhận kẻ đứng trên cao người ở dưới thấp hay kẻ đứng góc này người đứng góc kia mà hãy thấy rằng mắt, mũi hay miệng thì cùng nằm trên một khuôn mặt, thì sẽ nhận ra rằng ta với người vốn không hai. 


3. Mỗi người có một khả năng chuyên môn, hãy phát huy công việc của mình cho thật tốt. Kiếng không thể làm công việc bảo vệ mũi, miệng được như Trang. Và, Trang cũng không thể làm cho mắt sáng hơn như Kiếng. Chỉ cần hoàn thiện công việc của mình với tâm niệm hoan hỉ thì đã là người tốt. Có những điều ta không làm được nhưng kẻ khác làm được thì ta sinh tật đố. Người khác chưa hẳn đã xấu, việc làm của họ chưa chắc là sai, nhưng qua ánh mắt tật đố của mình nên họ trở thành người xấu, người sai. 


4. Cho dù mắt sáng nhưng mũi bị xoang, họng bị viêm thì chắc chắn mắt cũng xốn xang. Cho dù mũi thông, miệng thơm nhưng mắt bị nhặm, bị sưng thì mũi, miệng cũng đau buốt. Vậy nên, những sướng khổ của người đều trực tiếp hay gián tiếp tác động lên những buồn vui của ta. 


5. Khi đã ghét nhau thì đụng nhau một tí cũng trở thành kẻ khiêu khích, kiếm chuyện (Kiếng tố Trang trói tay mình ngay vị trí lỗ tai). Ngược lại khi quí nhau rồi thì điều đó lại gọi là... tình đoàn kết. Khi không ưa nhau thì mắng ngồi trên đầu trên cổ người khác, còn quí nhau thì không tiếc lời ca ngợi “Sao bạn ngồi được trên đó hay vậy”.


6. Có một nhân vật tạo thế đứng cho cả Kiếng và Trang nhưng không hề lên tiếng đó chính là Tai. Cả Kiếng và Trang đều là kẻ “đè đầu, cởi cổ” Tai  nhưng Tai vẫn chấp nhận dù cả hai đều không đem lại lợi ích gì cho Tai.  Tai không đứng ở mặt tiền. Tai chỉ ở một bên, rất lặng lẽ nhưng rất quan trọng - sự lắng nghe. Cái thấy thiếu lắng nghe là cái thấy chưa đủ để hiểu biết. Lời nói thiếu lắng nghe là lời nói không có sự cảm thông. Do vậy, khi nhìn hay khi nói để đánh giá về ai, về một điều gì thì hãy lắng nghe trước đã. 


7. Trong cuộc sống mọi thứ đều tương tác, tương trợ nhau. Nhờ Mũi nâng đỡ nên Kiếng hoàn thiện nhiệm vụ của mình, không có mũi thì Kiếng không có chỗ đứng. Nhờ Tai nâng đỡ nên Trang làm tốt nhiệm vụ của mình, không có Tai thì Trang không có chỗ để đeo. Hãy tôn trọng và đánh giá tầm quan trọng của sự hợp tác. 


Câu chuyện “Mắt kiếng và khẩu trang” là câu chuyện dí dỏm  nhưng cho ta bài học về sự tương thân, tương trợ và hợp tác. Tất cả mọi việc làm đều vì mục đích chung. 


“Ông chủ” nào mà có được các giác quan “biết trao đổi với nhau” để đi đến thống nhất trước khi quyết định một điều gì thì “ông chủ” đó là người chín chắn, mọi sai sót xảy ra với người này là rất thấp.



Trí Chơn


Tin Tức Liên Quan