Pháp thoại “Tỉnh thức về cơn giận” tại chùa Pháp Vân

4/04/2018 9:45
Tối ngày 03/04/2018 (nhằm ngày 18/02 năm Mậu Tuất), trong Pháp hội kính niệm ngày Bồ Tát Quán Thế Âm Đản sanh tại chùa Pháp Vân Tân Phú, nhận lời mời của Ban tổ chức, Thầy Viện chủ đã có thời pháp thoại dành cho quý Phật tử trên tinh thần tuyên dương hạnh nguyện của Bồ tát nhân ngày Đản sanh của Ngài, qua đó hướng dẫn hội chúng tu tập để có thể tiếp cận nguồn an lạc của Đấng “tầm thinh cứu khổ”.

Bài pháp thoại được Thầy chia sẻ với những hoạn nạn xảy ra gần đây gây thiệt hại rất lớn cho cộng đồng xã hội. Đó là vụ hỏa hoạn tại một khách sạn ở quận 5, cháy tại một siêu thị ở Nghệ An, những gian hàng tại chợ Thanh Trì Hà Nội, nhưng đặc biệt nhất là vụ cháy tại một chung cư ở quận 8 vào ngày 23/3 vừa qua làm ít nhất 13 người tử vong cùng với thiệt hại về tài sản là gánh nặng to lớn cho người ở lại. Thầy nhận định, đây là nỗi đau không của riêng ai, nó là nỗi của cộng đồng xã hội, là nỗi thấp thỏm âu lo cho những ai đang còn sống và đang còn bị ám ảnh bởi sự tàn khốc của nạn lửa.

IMG 6845

IMG 6842

Nói về vụ hỏa hoạn ở quận 8, nguyên nhân dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là do hệ thống báo cháy và hệ thống nước chữa cháy hoạt động không hiệu quả nên khi sự cố chập điện xảy ra đã không có phương pháp khắc phục kịp thời.Thầy đặt vấn đề, điện là một sản phẩm văn minh của con người, có điện đời sống con người hiện đại hơn, tiện nghi hơn nhưng không vì thế mà chúng ta quên đi sự nguy hiểm tiềm tàng của điện. Thầy nhấn mạnh, tâm của mỗi chúng ta cũng như dòng điện vậy, nó có thể tạo ra năng lượng an lành nhưng cũng là nguồn cơn của mọi sự sân giận, xấu ác.

Vậy nên, Thầy nói, mỗi chúng ta phải biết huấn luyện tâm, luôn ý thức về tâm bằng chánh niệm, tỉnh thức, đó là cách để ngăn ngừa những hệ lụy xấu. Cũng vậy, nếu chúng ta luôn ý thức về điện, cẩn thận và chánh niệm thì sẽ hạn chế được những rủi ro.

Thầy nhấn mạnh, ngọn lửa vật lí chỉ thiêu rụi vật chất, nhưng ngọn lửa sân giận thì có thể thiêu chết tâm hồn, thiêu chết tình người, và các quan hệ nghĩa tình trong cuộc sống. Ngọn lửa vật lí có thể phòng tránh, cũng vậy, ngọn lửa sân giận chúng ta cũng có cách đề phòng. Thầy khẳng định.

Vậy làm sao để đề phòng sự sân giận trong ta, Thầy lưu ý, nếu như con người lắp đặt hệ thống báo cháy và chữa cháy để đề phòng hỏa hoạn thì chúng ta cũng nên thiết lập một hệ thống tương tự vậy cho tâm mình.

Thầy chia sẻ, năng lượng chánh niệm sẽ giúp chúng ta thấy rõ được sự sân giận của tâm, hiểu rõ tác hại của cơn giận, nhờ vậy, tỉnh thức về cơn giận, làm lắng dịu và không bị nó chi phối. Nếu như căn nhà khi có lửa, có khói thì hệ thống âm thanh báo cháy vang lên. Cũng vậy, khi một người có giận thì rõ biết “Mình có giận” và báo cho người kia biết. Giận mà để âm ỉ trong lòng không nói ra là một tai họa. Nếu như căn nhà có hệ thống phun nước tự động khi hỏa hoạn thì con người cũng phải trang bị nguồn nước để làm lắng dịu cơn giận, đó là nguồn nước của giáo pháp. Thầy nói, học giáo pháp không chỉ đơn thuần là giáo lý, sách vở mà phải học sao để nó thấm nhuần trong tâm thức, để mỗi hành động của tâm thức luôn phù hợp với giáo pháp, đó là cách để chúng ta không bị lửa sân giân hủy hoại mình, là cách để chuyển hóa thân tâm mình. Đừng chờ khi sân giận mới lật trang kinh ra cầu xin cứu chữa thì không kịp.

Bằng cách chuyển hóa thân tâm, Thầy khuyên hội chúng không chỉ nguyện cầu Bồ tát mà còn nên tập theo hạnh nguyện, nên đóng vai Bồ tát Quán Thế Âm để phát triển trí tuệ và tình thương, biết lắng nghe những nỗi khổ niềm đau của bản thân, biết  lắng nghe mọi người một cách thành khẩn mà không phản ứng, không phán xét, bằng sự chú tâm và chia sẻ, đó là cách chúng ta tiếp xúc được nguồn an lạc từ nơi Ngài.

IMG 6848

Trái đất đang nóng dần lên, không chỉ đơn thuần về mặt khí hậu mà nó còn đang nóng dần lên bởi những hành đồng tranh chấp, bởi những tư tưởng cực đoan, bởi những hẹp hòi vị kỉ, những biểu hiện đó đang làm cho trái đất ngày càng căng thẳng và ngột ngạt. Nếu để tìm một giải pháp cho tất cả, thì không gì khác ngoài việc ngăn ngừa sự sân giận và phát triển tình thương, hiểu biết của mỗi người, những yếu tố đã được Thầy chia sẻ trong bài pháp thoại nhân ngày Khánh đản Bồ tát Quán Thế Âm tại chùa Pháp Vân.

Trung Pháp – Trung Nhân

Một số hình ảnh trong buổi pháp thoại:

IMG 6850IMG 6839

IMG 6844

IMG 6847

IMG 6843

IMG 6853

IMG 6849

IMG 6841 

IMG 6846

IMG 6840

Tin Tức Liên Quan