Vầng Trăng Tao Ngộ!

15/09/2022 7:46
Ngày trăng tròn tháng tám Phật lịch 2566, Thầy Viện Chủ có mặt tại Trung tâm văn hoá người Việt tại Tp Ceske Budejovice thăm hỏi bà con chúc mừng Trung thu đến các cháu thiếu nhi.Đón tiếp Thầy có Ông Hoàng Hoa Thám - Chủ tịch Thành phố và bà con Phật tử đồng hương.

Tại đây Thầy Viện Chủ lời hỏi  thăm sức khỏe cũng như cảm ơn ban lãnh đạo thành phố tổ chức đêm hội trăng rằm đầy ý nghĩa để giữ vững nền văn hoá Việt Nam.

 




Đêm Trung thu được ngắm trăng một biểu tượng thanh bình hạnh phúc biểu hiện cho cái thiện. Nếu như có giông bão sẽ không thấy được ánh trăng. Ánh trăng cuồng phong giông bão là sự biểu hiện của cái thiện và cuồng phong bão tố biển hiện cho cái ác. Qua lễ hội sẽ học được truyền thống tốt đẹp của nét văn hoá Việt Nam và Cộng Hoà Czech. Mình ở đất nước văn minh ngoài tiếp thu những tinh hoa của đất nước thứ hai thì cũng cần phải giữ gìn truyền thống quê hương.

 

Sau khi rời hội trường Thầy Viện Chủ đã về nhà anh chị Khánh Tuệ - An Trúc cùng ăn cơm chánh niệm, thiền trà lắng nghe sự chia sẻ tu tập , những thuận lợi khó khăn của bà con tại đây.

 




Nhìn những khuôn mặt thân quen cùng Thầy gieo hạt giống Phật pháp nơi đây từ những ngày đầu đầy gian lao vất vả trong niềm xúc động khôn xiết. Thầy lắng nghe từng sự chia sẻ của quý phật tử về sự duy trì vượt khó để tu học. Thầy nói một ngôi chùa được hình thành phải bắt đầu từ tâm thức bên trong của mỗi chúng ta. Tu tập nói cho cùng cũng là cách xử lý chuyển hoá những khó khăn hiện tại. Nếu bạn là người Việt Nam mà không biết văn hoá Phật giáo Việt Nam thì bạn cũng không phải là người Việt Nam. Hai tiếng Việt Nam được tỏa sáng hay không cũng là do lối sống cách thức sinh hoạt tu tập của mỗi chúng ta. Thầy cũng nói rằng trách nhiệm của mình chưa tròn vì không thể thường xuyên có mặt vì phải gánh vác vào công việc của quê nhà. Thầy cũng đã tán thán khâm khen quý Phật tử cũng đã biết tu tập gìn giữ hạt giống bồ đề của mình. Là người sơ cơ học đạo chúng ta cần tìm Thầy hướng đạo chỉ rõ con đường tu tập để tâm an. Tất cả các pháp môn hành trì đều là phương tiện để đưa ta chạm đến bình an đích thực. Kinh điển có nhiều nhưng bản kinh tâm phải cần thắp sáng trong mỗi chúng ta, mắt có thể thấy tất cả, tai nghe hết âm thanh cuộc đời…nhưng nghe và thấy được chính mình mới là điều quan trọng.

 


Thầy trò còn có mặt cho nhau, nhìn rõ nhau trong niềm xúc động hạnh phúc nhắc lại những kỷ niệm đẹp từ những ngày đầu để cùng nhắc nhở càng phải tiến tu dấn thân phụng sự để cho mặt trời Phật được sáng muôn nơi.

 

Quảng Thức

Tin Tức Liên Quan