Hội Xuân Nơi Ngôi Chùa Việt Trên Đất Séc

6/02/2022 4:34
Tết đến, xuân về là lễ hội lớn của dân tộc Việt Nam. Nó còn là nét đẹp truyền thống của văn hoá Việt. Với những người con Việt xa xứ những ngày này thực sự là những ngày thiêng liêng, một chút thổn thức vì nhớ quê cha giờ phút giao thừa pha chút ngậm ngùi vì cúng ông bà trên đất khách. Tuy vậy, nhờ có mái chùa che chở nên ấm áp tình con Việt, tiếng chùa linh thiêng như tiếng gọi sông núi đoàn tụ cộng đồng.





Hội Xuân năm nay, lần đầu tiên được chùa Giác Minh tổ chức cũng không ngoài mục đích tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của quê Mẹ, hướng bà con cộng đồng quay về với tôn giáo cổ kính truyền thống của dân tộc, ôn lại những câu chuyện về Lang Liêu với bánh chưng bánh  dày, về dưa hấu đỏ của An Tiêm  cho các thế hệ tương lai. 

 

Tiết xuân se se lạnh, bà con đến từ rất sớm, ai cũng nô nức rủ nhau về dự Hội xuân. Nhiều gia đình đưa cả vợ chồng, con cháu xe trước xe sau kéo nhau về Giác Minh. Bầu trời hôm nay như trong xanh hơn, cao đẹp hơn, những tà áo dài truyền thống vàng, đỏ, lướt đi trong thảm cỏ xanh với tiếng cười tiếng nói vui tươi. Những nô đùa, chạy nhảy của con cháu như những chú chim non ríu rít trong gió xuân mát mẻ. 



 

Từng đoàn người trở về du Xuân, Tiết mục mở màn khai mạc thật đơn giản, các bố mẹ cùng các con, người cầm hoa, cầm bóng… dơ cao đón chào ngày hội, giản dị nhưng ấm áp. Quý Thầy phát biểu khai mạc và bắt đầu vui chơi. 

 

Người vào trong lễ Phật, người tới góc bàn thưởng trà, người đi xin chữ, người ghé qua khu ẩm thực thưởng thức đồ chay. Nào là súp hoa tuyết, cháo gạo lứt, cà tím kho, bún riêu, miến trộn, bánh giày giò, bánh cuốn, bánh bao, bánh rán, nem cuốn sống … và còn nhiều nhiều món khác làm phong phú khu ẩm thực.

 

Sang đến khu vực vui chơi nào là kéo co, ném vòng lấy quà, nhảy dây, cướp cờ, nhảy bao bố, bịt mắt đập bóng…đặc biệt phần thưởng cho các đội tham dự là những chữ  thư pháp. Ai cũng hạnh phúc khi được nhận phần thưởng này và phù hợp với ước nguyện của từng người. 



 

Xin chữ thư pháp có lẽ là “đắt hàng” nhất. Đầu năm ai cũng mong nhận được chữ để cầu may mắn, bình an, phúc lộc cho cả năm. Bà con xếp hàng dài để xin chữ “Thầy đồ”. 

 

Hội xuân mang lại ý nghĩa lớn cho những người tham dự, ai cũng hạnh phúc và ấm lòng khi trở về Giác Minh.

 

An Huệ 

 

Tin Tức Liên Quan