“Xuân Hương Quê” đến với chùa Giác Minh - Cộng hòa Séc

15/02/2024 9:18
Sáng mùng 2 tết (chủ nhật,11/02/24), những giọt mưa phùn phủ xuống mái Giác Minh, thêm cái lạnh của tiết trời khiến lòng người đón xuân càng thêm da diết khi nhớ về quê hương Việt Nam thân yêu.

    Từ mờ sớm, chùa đã tấp nập người ra vào. Bên trong gian bếp nhỏ, các phật tử thâm niên hăng say chế biến các món ăn truyền thống. Ngoài sân các đấng “mày râu” thì dựng rạp chuẩn bị “chợ tết ẩm thực”. Sau 10h sáng chùa bắt đầu nhộn nhịp hơn với các phật tử từ các mọi miền trên Cộng hòa Séc đổ về. Mọi người xúng xính tà áo dài với những hoạ tiết hoa văn đặc trưng mùa tết.

    Sau 11h, chương trình mừng xuân được khai mạc với những lời chúc vô cùng ý nghĩa từ Thầy Pháp Cứ, Sư Cô Hạnh Nguyện. Tiết mục đặc sắc được các bạn nhỏ mong đợi nhất đó là múa lân. Chương trình tự hào với dấu ấn “cây nhà lá vườn” - các tiết mục văn nghệ được các cháu thanh thiếu niên sinh ra, lớn lên tại Cộng hòa Séc trình diễn. Với ca khúc Việt Nam Trong Tôi Là (Sáng tác Yến Lê) chan chứa tình quê được các cháu Huy Anh (10 tuổi), Bảo Khánh (10 tuổi) và Yến Nhi (7 tuổi) trình bày cùng với sự hỗ trợ múa rồng của nhóm thanh niên làng Vestec trình diễn, khiến người nghe hân hoan mà vẫn man mác bồi hồi về tình yêu quê hương và niềm tự hào đất nước.


    Một ca khúc đương nhiên không thể thiếu trong ngày tết là “Tết tết tết tết đến rồi” cũng do các cháu trình diễn. Dù trời mưa to cũng không làm các bạn nhỏ chùn chân, ngược lại đó chính là động lực để các bạn hoàn thành tiết mục xuất sắc của mình, xứng đáng với tiếng vỗ tay, sự đợi chờ của các phật tử đội mưa chờ thưởng lãm.


    Hội xuân Giác Minh không chỉ phục vụ văn nghệ mà còn chiêu đãi ẩm thực chay và đồ uống do các phật tử tự tay chuẩn bị. Những món phở chay, bánh cuốn, quẩy rán, bánh canh, bánh đúc…tạo nên bầu không khí rất xuân mang sắc màu Giác Minh. Những trò chơi dân gian như kéo co cũng được người già trẻ nhỏ hưởng ứng và tham gia rất nhiệt tình. Các em thiếu niên thì thử sức với môn vẽ, tô màu để nhận được phần thưởng, trong khi các cháu thiếu nhi thì lẫm chẫm đùa vui với những quả bóng xanh, đỏ… cũng làm không khí trong chùa trở nên xuân hơn.

    Hội xuân cũng được quí thầy cô phát lộc, lì xì, cho chữ đầu năm, giải câu đối và thưởng thức trà đạo. Chiều cùng ngày, chùa đón đoàn Phật tử 100 vị, từ Hungary do Hoà Thượng Thích Thiện Bảo hướng dẫn, đến thăm, lễ Phật và chúc tết đạo tràng Giác Minh.

Hải Anh


Một số hình ảnh ghi nhận khác:


Tin Tức Liên Quan