Lắng đọng đêm thiền trà “Hương Thiền” - Khai mạc Khóa tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 78

22/01/2024 6:15
Chiều ngày 20.01.2024 (nhằm ngày 10 tháng Chạp năm Quý Mão), tu viện Khánh An chào đón hơn 250 Phật tử trẻ trở về ghi danh khóa tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 78 cùng với 15 chư tôn đức giáo thọ từ các trú xứ cùng có mặt hướng dẫn thiền sinh tu học.

    Vào lúc 15g30, tại Pháp đường Chánh Niệm, sau thời khóa tụng kinh Phước Đức và ngồi thiền tĩnh tâm, thầy Viện chủ hướng dẫn thiền sinh thực tập oai nghi thật trang nghiêm – đây là những điều cốt lõi cần có cũng như nét đẹp của một người Phật tử. Sau đó, thiền sinh vân tập về khuôn viên Vườn Phật, tham gia sinh hoạt vòng tròn dưới sự hướng dẫn của Sư chú Tuệ Đạt, cùng có cho nhau những phút giây thư giãn và giải trí; qua đó tăng sự cởi mở giúp dễ dàng hòa nhập và kết nối hơn với nhau.


    Vào lúc 19g00, trong không gian thoáng đãng cùng tiết trời thanh dịu, mát mẻ tại sân Quan Âm, chương trình thiền trà với chủ đề “Hương Thiền” bắt đầu dưới sự điều phối của thầy Mãn Pháp và Sư cô An Nhiên.

“Chén trà dâng hai tay

Chánh niệm nâng tròn đầy

Thân và tâm an trú

Bây giờ và ở đây”


    Sau 20 phút tĩnh tâm thiền tọa, thầy Mãn Pháp xướng kệ uống trà, tiếp theo sau là lời chia sẻ ý nghĩa đêm thiền trà từ Sư cô An Nhiên. Kế đến, kết hợp cùng nghệ sĩ guitar Đình Quyền và nghệ sĩ violin Hy Đạt, nhóm Thiền ca Khánh An và thầy Minh Nguyện đã lần lượt trình bày hai tiết mục thiền ca đầy nhẹ nhàng, sâu lắng. Sau đó, thầy Minh Huệ và Sư cô Trung Ninh có đôi lời chia sẻ về nếp sống tâm linh nơi cửa thiền. Về phía thiền sinh, hai Phật tử tham dự cũng chia sẻ những cảm nhận sâu sắc của mình về khóa tu. Sau cùng, bằng kỹ thuật luyến láy, cầm chữ và nhả chữ, nghệ sĩ Đài Trang đã khéo léo diễn ngâm hai bài thơ “Cảm nhận bình yên” và “Nghe tâm khảm mình” do thầy Viện chủ cảm tác trước khi hội chúng đón nhận đạo từ từ thầy.


    Thầy từ bi sách tấn, năm 2023 đã đi qua, một năm cũ khép lại, hội chúng hãy nhìn lại xem những gì còn đọng lại ở nơi mình. Thầy mong mỗi người hãy dành nhiều thời gian sống với chính mình, ghi nhận những gì đang diễn ra bên trong và xung quanh mình với cảm thụ sâu lắng nhất thì ngay nơi đó, “hương thiền” có mặt, ta cảm nhận được hương thiền bây giờ và ở đây. Thầy nhắn nhủ đại chúng hãy giữ cho tâm sáng, lòng yên, chánh niệm và tỉnh giác thấy rõ tất cả sự vật hiện tượng đều do duyên sinh mà sống tùy duyên thuận pháp, không bị lôi cuốn vào hình sắc, giảm thiểu những cái thấy bên ngoài. Khi nào tâm an nhiên, định tĩnh trước sự xoay vần của vạn vật, khi đó ta đã thực cảm được hương thiền.


    Đêm thiền trà kết lại với thanh âm du dương, trầm bổng từ nhạc khí tây ban cầm và vĩ cầm, hội chúng được tích nhặt cho mình những phút giây thiền vị thư thái và đậm tình pháp lữ.

    Vào lúc 21g30, cũng tại khuôn viên sân Quan Âm, đại chúng tham gia thời tọa thiền ngắn, sau đó đồng chỉ tịnh, chuẩn bị năng lượng cho ngày tu học tỉnh thức vào sớm mai lúc 4g30 với thời khóa tọa thiền, Sám pháp Địa xúc và thực tập 10 động tác chánh niệm.

Khánh Ngân


Một số hình ảnh ghi nhận khác:


Tin Tức Liên Quan