Hai ngày trải nghiệm của các giảng viên trường Sohum Yoga

29/01/2019 2:30
Xã hội đang tiến triển nhanh chóng. Con người không bao giờ biết đủ và tự gây áp lực rất lớn cho bản thân để đạt được sự “thành công”, nuông chiều cho cái muốn. Ta cần một làn gió mới và cần được nhắc nhở liên tục về bản chất tâm linh của mình. Yoga là câu trả lời khá hoàn hảo nhằm đáp ứng cho sự suy giảm chất lượng đời sống như hiện nay. Ý nghĩa của nó là làm mới, thư giãn và giúp chúng ta kết nối.

Vừa qua, vào 2 ngày cuối tuần 19 và 20/01/2019, trường So Hum Yoga (quận 3) đã có 2 ngày học và trải nghiệm thiền tại Tu Viện Khánh An theo chương trình đào tạo giáo viên Yoga của khóa học tại trường, nhằm giúp học viên có cơ hội hiểu sâu hơn về một sự thực hành tâm linh.

Không có tâm linh không phải là Yoga. Ý thức được điều đó, chúng ta cần nâng tầm cuộc sống tâm linh lên ngang bằng với sự phát triển vật chất, để hai khía cạnh này có thể gặp nhau. Có điểm gặp nhau, hai khía cạnh này sẽ bổ trợ lẫn nhau, sự giàu có vật chất sẽ hỗ trợ phát triển tâm linh, và việc trưởng dưỡng sự giàu có tâm linh chắc chắn sẽ đẩy mạnh những thành công bên ngoài hướng tới hạnh phúc đích thực. 

Là những thầy cô giáo có hạnh phúc, biết hành thiền và sống chánh niệm, cô Mai Phạm và thầy Hưng Nguyễn, hai giáo viên chính tại So Hum Yoga đã lên chương trình cho những khóa học của học viên, cứ 200 giờ học sẽ có 2 ngày học và trải nghiệm thiền tại các tu viện. Và lần này, khi nhân duyên hội đủ, gần 30 học viên So Hum đã có mặt tại Tu Viện Khánh An, trở về ngôi nhà chung cùng nhau thực tập một lối sống chánh niệm tỉnh thức, quay vào bên trong. 

Là những người mang trong tâm chí nguyện phụng sự, chúng tôi vô cùng biết ơn mọi nhân duyên đã cho chúng tôi cơ hội ấy. Trong một khóa tu nhỏ, hai ngày trôi qua với thật nhiều xúc cảm trong lòng mỗi người. Với chúng tôi đó là cơ hội để thực hiện những hoài bão trên con đường lý tưởng, là cơ hội để thực tập sống yêu thương theo phương pháp Phật dạy, cùng nhau thiết lập Tịnh Độ ngay bây giờ và ở đây. Đạo Phật đi vào cuộc đời không phải là một khái niệm mơ hồ mà là sự ứng dụng rất chân thực của một nền tâm linh và đạo đức toàn cầu. Chúng tôi hạnh phúc vì lan tỏa được lối sống chánh niệm tỉnh thức đến với thiền sinh. 

Đối với thiền sinh, đây là một trải nghiệm quý báu cho 2 ngày đến tu viện và tiếp cận một phương pháp thiền hoàn toàn mới mà nơi đây không trối buộc trong một khuôn khổ, quy củ của cái gọi là luật lệ. Từ phương pháp hành thiền, từ thiên nhiên cho đến con người, tất cả đều gần gũi thân quen khiến mọi thứ trở nên dễ thở. Những cảm nhận của thiền sinh là phản chiếu cho một phương pháp thực tập hiệu quả. 

Ngồi thiền, ăn cơm chánh niệm, thực tập hát thiền ca, sám pháp địa xúc, thiền trà, đi thiền hành và pháp đàm chia sẻ... chúng tôi đã thực tập với nhau như vậy. Qua những cuộc trò chuyện tâm giao, qua buổi pháp đàm chia sẻ chúng tôi có cơ hội được lắng nghe những cảm nhận sâu tận đáy lòng của các hành giả. Đầu tiên là khoảng bình an trước phong cảnh nhẹ nhàng, thanh thoát chốn thiền môn, chỉ bấy nhiêu đã giúp lắng diệu phần nào bởi khi nhìn ra ngoài là những đua đòi, bận rộn, bon chen. Trước khi đến đây các thành viên So Hum chẳng biết mình sẽ được thực hành những gì. Ngồi thiền chăng? Thật lạ! Thiền ca? Thiền đi? Thiền ăn? Thiền trà? Thiền buông thư?... Một phương pháp hành thiền thú vị. Các thiền sinh chia sẻ, đến đây họ được học lại từ đầu từ cách ăn như thế nào để nuôi dưỡng lòng biết ơn và ăn trong sự duy trì chánh niệm. Họ được học hát những bài thiền ca sao cho có chất liệu và nuôi dưỡng tuệ giác, học bước từng bước chân thiền hành để tiếp xúc với đất Mẹ, học cách thiền buông thư để ôm ấp và chăm sóc cơ thể, chăm sóc những khổ đau... Và hơn hết là bài học về hạnh phúc trong giây phút hiện tại, bây giờ và ở đây. 

Thầy Viện chủ và thầy Quảng Thức đã hướng dẫn các thiền sinh ăn cơm trong chánh niệm. Họ đã thực tập ăn như thế, ăn trong tỉnh thức, ăn với niềm biết ơn tặng phẩm phẩm của đất trời và công phu lao tác, ăn không chỉ để nuôi dưỡng thân thể mà còn là cơ hội để tu cho chính mình. Những giọt nước mắt hạnh phúc đã lăn dài trên má của một số hành giả khi lần đầu được tận hưởng trọn vẹn một bữa ăn. 

Hát thiền ca là một phương pháp hành thiền lý thú. Trong buổi tối thiền trà, thầy viện chủ có chia sẻ : "Thiền ca là những khúc hát mang đậm chất thiền, nhằm nuôi dưỡng thân tâm. Có những người chỉ cần nghe một khúc hát thiền ca lại chuyển hóa được tâm thức của mình. Đôi khi một  khúc hát cũng là một bài pháp, đôi khi một khúc hát cũng là một bản kinh nếu chúng ta biết quán chiếu và lắng nghe sâu vào từng câu, từng chữ". Thầy phân tích và chia sẻ thêm về bản thiền ca Quay Về Nương Tựa để các thiền sinh được rõ: "Hãy quay về nương tựa chính mình, nương tựa nơi chính hải đảo tự thân, đó là nơi nương tựa vững chãi nhất mà trước lúc nhập niết bàn Đức Phật đã truyền trao. Thiết lập chánh niệm, sống chân thật với giây phút hiện tại ngay đó ta có Phật. Thiền là luôn thực tập theo dõi và quán chiếu hơi thở. Hơi thở vô cùng màu nhiệm, hơi thở vào, hơi thở ra, chỉ cần bấy nhiêu thôi đó lại là một bản kinh mà chúng ta học cả đời chưa xong. Chỉ cần thở và cười. Thở là lẽ sống, cười là hạnh phúc và tình thương. Lẽ sống, hạnh phúc và tình thương là những thứ quý giá nhất trên đời. Nhờ quay về nương tựa hơi thở mà giúp bảo hộ được thân tâm. Hãy luôn thực tập như vậy. Hãy chế tác năng lượng bình an bằng sự hiểu biết và thương yêu nuôi dưỡng thân tâm, để nuôi dưỡng đóa hoa tươi mát bên trong mỗi chúng ta. Hãy vững chãi như ngọn núi trước những biến thiên của cuộc đời. Hãy như mặt nước tĩnh lặng để ánh trăng trí tuệ được sáng ngời. Đó là cốt lõi của sự tu".

Đi thiền hành sẽ là một trải nghiệm khó quên trong lòng các hành giả vì đã bao giờ bạn bước được những bước thật chậm, thật an? Hành giả đã cảm nhận rõ ràng và tiếp xúc sâu sắc với thăng trầm của cuộc sống trên mỗi bước chân qua những chặng đường êm ái cả chênh vênh. Nhẹ nhàng tận hưởng sỏi đá chong chênh dưới chân mình và rúc ra bài học rằng cũng phải cần tận hưởng khó khăn. Trở về với bước chân và hơi thở, các hành giả đã thật sự trở về với chính mình, bình an đón nhận mọi thứ. 

Ngồi thiền cùng nhau dưới không gian yên tĩnh, hành giả cảm được nguồn năng lượng bình an đến lạ kỳ. 

Đó là tất cả những chia sẻ thân thương trong buổi pháp đàm đong đầy cảm xúc, những nụ cười và cả những giọt nước mắt hạnh phúc làm lắng động không gian. Trước lúc chia tay chúng tôi đã nắm chặc tay thành một vòng tròn và hát với nhau. Khoảnh khắc này nuôi dưỡng tình thương, nắm tay nhau để thấy rằng tất cả là một. Cũng bởi vì chúng ta đã có nhau rồi từ lâu. Cũng bởi vì chúng ta sẽ có nhau hoài mai sau. 

Kết thúc 2 ngày tu tập và trải nghiệm thiền, chúng tôi tạm chia tay các thiền sinh của lớp học So Hum Yoga với những hứa hẹn đong đầy yêu thương. So Hum Yoga sẽ có mặt cho chúng ta trong những khóa tu sắp tới tại tu viện để cùng nhau san sẻ, kết nối với các bạn trẻ vì một sức khỏe tâm trí lẫn thể chất, tinh thần và tâm hồn.

Tâm Minh Tuệ - Tú Anh

Tin Tức Liên Quan