Trong nền kinh tế phát triển ngày nay, chúng ta thấy vật chất máy móc tân tiến rất thông minh phục vụ con người. Những nền công nghệ hiện đại đã làm cho cuộc sống của con người trở nên bận rộn. Khi nền vật chất càng lên ngôi thì nền đạo đức lại càng trở nên xuống cấp. Chúng ta có thể nhận thấy điều đó từ sự khủng hoảng tâm lý tuổi trẻ, sự bắn giết người, sự tranh chấp bạo loạn, kỳ thị chủng tộc màu da, niềm tin của con người mất dần với nhau. Bên cạnh đó, sự ảnh hưởng đến những tai nạn do thiên nhiên cháy rừng, thiên tai bão tiếp bão. Và nghiêm trọng hơn đó là cơn đại dịch Covid 19 tàn phá loài người. Vì sao và vì sao? Phải chăng thiên nhiên hay có một đấng thần linh nào muốn gởi gắm thông điệp gì cho nhân loại. Không! Đó là tiếng chuông “Vô Thường” cảnh tỉnh con người. Nó vang vọng trong kiếp người từ vô thỉ mà chẳng mấy ai lắng nghe. Dẫu có nghe thì cũng không đủ trí tuệ để tỉnh thức. Hơn 26 thế kỷ trước, thái tử Tất Đạt Đa đã lắng nghe tiếng chuông đó. Trong một đêm tối, ngài đã vượt thành Ca tỳ La Vệ vào chốn thâm sơn, tìm đạo tu hành và Ngài đã chứng đạo, thành bậc giác ngộ hiệu Phật Thích Ca Mâu Ni.
Ý thức vô thường:
Dạo bốn cửa thành, thái tử nhìn thấy sự
sinh, già, bệnh, chết, ngài tự hỏi lại chính mình “ ta rồi sẽ như thế
ư?” “Vì sao lại như vậy?” Những giàu sang, phú quý, ngai vàng và cả phụ vương,
vợ con, những người thân thương rồi thì cũng chịu
chung cảnh vô thường và họ sẽ đi về đâu? Nhìn cảnh đớn
đau của công chúa Da Du Đà La khi sinh La Hầu La, ngài nghĩ ngay
đến mẹ là hoàng hậu MaYa năm xưa cũng đã hi sinh tính
mạng để cho Ngài được có mặt trên cõi đời này. Sự khổ đau của sinh tử. Một
nỗi niềm suy tư nhưng Phụ Vương Ngài, Người có cả thiên hạ nhưng không sao giúp
được với sự đau khổ đó. Xin phụ vương “Làm sao cho con khoẻ mãi không đau? Làm
sao cho con sống hoài không chết, và làm sao cho nhân loại hết khổ? Và rồi
vua cha cũng phải bất lực.
Con đường đi tìm chân lý:
Mang trong mình nỗi u hoài cuộc sống, có phải tất cả những gì ta đang có rồi sẽ đưa đến hoại diệt. Trong đêm khuya thanh vắng, mọi người đang chìm sâu trong giấc ngủ, cảnh vật lặng im tắt lĩm đèn. Thái Tử đã nhìn mặt những người thân thương lần cuối rồi quyết định ra đi tìm chân lý cho cuộc đời, cứu khổ cho người thân cùng nhân loại. “Ngai vàng quyết tránh, tìm lối xuất gia”. Ngài sống ép xác khổ hạnh, nhịn ăn tuyệt thực. Ngâm mình dưới dòng sông băng lạnh nhưng vẫn không tìm ra đạo. Thái Tử đến bờ sông Ni Liên Thiền thả chiếc bát xuống sông “Ta nguyện đạt được giác ngộ, nếu lời nguyện thành sự thật thì xin cho chiếc bát này trôi ngược dòng sông.” Và chiếc bát đã trôi ngược dòng nhằm nhắn nhủ chân lý phải đi ngược dòng thế gian. Làm sao từ một vị thái tử sống chưa một lần chịu khổ, nhưng ngài có thể cam chịu sự khổ hạnh tột cùng ? “Sáu năm khổ hạnh rừng già, bảy thất nghiêm tinh thiền toạ”. Và một sớm mai: “ Bồ đề thọ hạ hàng phục ma binh, dạ đỗ minh tinh đạo thành chánh giác”. Ngài đã tìm ra được chân lý, đó là nếp sống trung đạo, tránh hai cực đoan hành xác bản thân, cũng không sung sướng truỵ lạc. “Lạ thay, chúng sinh điều có Phật tánh nhưng lại làm cho nó u mê?” “Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành.” Ngài đã thấy kiếp nhân sinh là khổ, nguyên nhân gây khổ, sự diệt khổ, và con đường để giúp cho con người diệt khổ.
Chúng ta ngày nay được thừa hưởng gia tài
của Đức Phật để lại, đó chính là tấm bản đồ chỉ đường
mà ngaì đã gian nan tìm cầu “Đường này đến sinh tử, đường này đến niết bàn,
người có trí tuệ, phải ý thức rõ ràng.” Vậy chúng ta sẽ làm gì khi đứng trước
những cơn đại dịch khủng hoảng của nhân loại ngày nay? Nếu 2,500 năm trước Thái
Tử nhìn sâu vào hiện trạng sinh, lão, bệnh, tử mà sư thức vô thường. Cũng
hình ảnh đó ngày nay, chúng ta có thể thấy được vô thường? Có tìm ra được
nhân khổ và con đường để diệt khổ? Có phải chăng chúng ta đã quên lãng đi hay
đang bận rộn với vật chất, danh vọng, tiền tài, mà không nghe được tiếng
chuông “Vô thường” vẫn mãi vang vọng. Trên thân ta sức khoẻ
đang dần yếu hơn, người thân mỗi ngày một xa ta. Nhưng rồi chúng ta vẫn quên
lãng và chạy theo vật chất và nền công nghệ đang hấp dẫn lôi cuốn. Chúng ta đã
đáp ứng cho sự tham cầu bằng cách ủng hộ gián tiếp và vô tình
tiếp tai cho nạn phá rừng, xả rác, phung phí để làm hại thiên nhiên và
môi trường sinh sống. Nếu ăn để sống chứ không phải sống để ăn thì mọi
người sẽ không cần xa xỉ với những thứ tiện nghi không cần thiết. Chúng ta
có thể trở về thực tập sâu sắc hơn về lời dạy của Đức Phật. Nếp sống bình dị,
giản đơn và hoà hợp là rất cần thiết để xây dựng lại nền đạo đức
và tương quan giữa môi trường và con người.
Chúng ta hãy dung hoà lại nếp
sống gia đình và thiết lập lại truyền thông với gia đình người
thân để hiểu rõ bản thân mình hơn và giúp đỡ sẻ chia cho nhau. Điều cần
thiết để sống trong nạn dịch Covid 19 này là giữ cho mình được bình an và
vun đấp tình thương cho nhau.
Những gì đang diễn ra hôm nay là minh chứng
về thực chứng chân lý mà đức Phật đã giác ngộ và dạy lại cho
con người. Hãy cùng nhau thực tập bạn nhé.
Florida, mùa Phật đản 2565 – 2021
TNLH
Tin Tức Liên Quan
- Tu viện Khánh An khai Pháp khóa an cư kiết hạ PL. 2565 - 2021 ( 3/06/2021 4:22)
- Chén trà đầu mùa an cư (30/05/2021 8:25)
- Con Thuyền Lục Hoà! (21/04/2021 8:18)
- NSND. Kim Cương đến thăm tu viện Khánh An ( 2/04/2021 3:33)
- Xin hãy thương nhau khi còn nhìn thấy nhau ( 8/03/2021 6:26)
- Lắng đọng tâm tư lễ nguyện cầu ( 7/03/2021 4:59)
- Xuân nơi thất Vô Sự ( 3/03/2021 5:17)
- Tản Mạn Câu Chuyện Ngày Xuân (25/02/2021 4:36)
- Kiếp này kiến trúc sư chỉ là việc phụ, giữ giới, hành thiền quan trọng hơn (21/02/2021 7:51)
- Niềm Vui Đơn Thuần (19/02/2021 8:37)