Tu viện Khánh An trang nghiêm tổ chức Lễ giao thừa đón mừng năm Canh Tý

25/01/2020 3:47
Với mỗi người dân Việt Nam, ngày Tết Nguyên đán có một giá trị tinh thần rất lớn. Giá trị đó ẩn sâu trong đời sống tâm linh của mỗi người, trong gia đình và cả cộng đồng mà ta có thể gọi chung là một giá trị tâm linh của văn hóa gia đình Việt Nam. Đặc biệt là đêm Giao thừa - đêm có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với một năm. Năm mới đến ai cũng gửi những lời chúc tốt đẹp, mong rằng người già thêm trường thọ và người trẻ thêm trưởng thành. Dân tộc ta từ bao đời nay có truyền thống đi lễ chùa trong ngày đầu tiên của năm mới. Thế nên, sau lễ cúng gia tiên, hàng nghìn người đã tề tựu về Tu viện Khánh An lễ Phật, tụng kinh và sau đó là được nhận những phong bao lì xì nhỏ nhắn như những cành lộc may mắn, bình an đầu năm từ Tăng thân bổn viện.

23 giờ 30 phút đêm 30 tháng Chạp năm Kỷ Hợi (24/1/2020), cả vũ trụ như hoà làm một, đây là giây phút gặp gỡ linh điệu của từng người, với các bậc tổ tiên, ông bà, người thân đã khuất và cũng là cuộc gặp gỡ giữa con người và trời – đất trong khoảnh khắc vũ trụ chuyển vần. Không gian Tu viện khi ấy lung linh, rực rỡ tuyệt diệu từ những ánh đèn lồng trên mái chùa, dưới sân và các lối dẫn cùng sự khoe sắc của hàng trăm chậu hoa nào là hướng dương, mào gà, cúc, vạn thọ,… khiến cho Khánh An như đang khoác lên mình chiếc áo mới thật kiêu sa, lộng lẫy nhưng cũng không mất đi vẻ trang nghiêm, thanh tịnh của chốn già lam.




Sau hồi chuông báo chúng vang lên, Thầy Viện chủ cùng đại chúng nhẹ bước hướng về nơi Phật đường tỉnh thức trong hồi chuông trống bát nhã hào hùng niêm hương lễ Phật – Tổ. Các Phật tử từ khắp nơi cũng bắt đầu đổ về hướng lên Đức Từ Phụ Thích Ca lễ Phật đầu năm và tụng bài Kinh Phước Đức.



Trong không khí se lạnh của tiết trời vào xuân, âm điệu du dương của bài Kinh được xướng lên với niềm hân hoan và thành kính của cả hội chúng. Từng lời  kinh, tiếng kệ như như những lời chúc phúc an lành đến mọi người một năm mới sung túc, ấm no và hạnh phúc. Thời kinh kết thúc, Thầy Viện chủ đã gửi lời chúc tết,  nói lên ý nghĩa của thời khắc giao thừa. Thầy nói giao thừa là từ nói trại của chữ giao thời có nghĩa là cũ giao lại, mới tiếp lấy, năm cũ đi qua nhường chỗ cho năm mới đến. Các Phật tử đi lễ chùa đầu năm cũng là cơ hội quý báu để trải nghiệm tâm linh và hòa mình vào không khí thiêng liêng chốn thiền môn thanh tịnh. Sự trải nghiệm đó có thể làm cho tâm con người nhẹ nhàng và thư thái. Năm mới đến mong rằng những giận hờn, phiền não trong năm qua sẽ được chuyển hoá thành lòng yêu thương, hiểu biết với tâm từ bi quảng đại giúp cho tâm hồn nhẹ nhàng mà bước đến phương trời thong dong, hạnh phúc.


Sau vài lời khuyến tấn đại chúng, quý Thầy di chuyển hướng về bàn thờTổ ở phía sau Phật đường thực hiện nghi thức chúc tán Tổ sư.




Cuối cùng, những hồng bao may mắn – một nét đẹp văn hóa trong ngày Tết cổ truyền – được Thầy Trung Giác và quý thầy trong Tăng thân Tu viện  trao tận tay cho từng người với hy vọng một năm tràn đầy sự an lạc trong giáo pháp của Đức Thế Tôn. Và cũng sau đêm giao thừa này, Thầy Viện chủ hướng về phía Thất vô sự phát nguyện nhập thất nửa tháng. Dự kiến sau rằm tháng giêng Thầy sẽ trở lại với đại chúng.



Tin: Ngọc Ánh,  Ảnh: T. Lưu

Một số hình ảnh ghi nhận được: 













Tin Tức Liên Quan