Đêm thắp nến tri ân rằm tháng 7

16/08/2019 4:15
Đêm trăng tròn tháng 7, tại Pháp đường chánh niệm, Tu viện Khánh An đã trang nghiêm tổ chức buổi lễ thắp nến hoa đăng tri ân công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Buổi lễ diễn ra sự tham dự của hơn 1,000 quý Phật tử.

Sau khi niêm hương, lễ Phật và 30 phút tọa thiền, Thầy Viện chủ cũng có vài lời đạo từ quý báu nhằm khuyến tấn đến đại chúng trong đêm nay. 


Mỗi người chúng ta được sinh ra trên cõi đời này, có được hình hài, lẽ sống này đều nhờ bầu sữa ngọt, tiếng võng đong đưa kẽo kẹt của mẹ nhưng bên cạnh đó cũng không thể thiếu những giọt mồ hôi thấm đẫm của cha với đôi vai sờn, với đôi chân lam lũ để nâng bước con đi vào đời. Ta được học rộng hiểu nhiều, mở mang kiến thức, đều nhờ công ơn dạy dỗ của thầy cô. Được thừa hưởng các giá trị văn hóa, văn minh của cái nôi Việt Nam, đều nhờ ơn của Tổ quốc, của quê hương giang sơn gấm vóc, những người đã ngã xuống vì mảnh đất này gìn giữ cho các giá trị văn hóa Việt Nam được bền vững. Thế nhưng, sống trong đời, mục đích của con người không phải vì miếng cơm, manh áo, tri thức, văn hóa mà chúng ta còn phải biết sống theo lẽ phải, biết được phải trái đúng sai, biết được nhân quả tốt xấu. Tất cả những giá trị đó đều nhờ ánh sáng của Phật, Pháp, Tăng. Học vấn, tri thức là để ta mở mang trí tuệ bước vào đời nhưng con đường tâm linh là cái mà định hướng cho ta có được cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho ngày hôm nay và mai sau. Tối hôm nay, với ánh trăng tròn sáng vằng vặc trên bầu trời kia cùng lòng người thanh tịnh, tất cả những người con Phật đang hiện diện nơi đây đều nhận được ánh sáng từ Đức Thế Tôn để tiếp nối nguồn năng lượng trí tuệ, từ bi từ Ngài mà cùng nhau tri ân, báo ân. Ánh sáng được thắp lên là ánh sáng của trí tuệ, hơi ấm được tỏa ra là hơi ấm của từ bi. Nhờ trí tuệ dẫn lối ta đi, nhờ từ bi ta biết thương đồng loại, yêu mến những người xung quanh, biết hiếu, kính, trung, nghĩa. Nếu nhân loại không tiếp nhận được ánh sáng trí tuệ thì tội ác nào cũng có thể xảy ra bởi do vô minh dẫn dắt khiến con người lầm đường lạc lối, không có từ bi sẽ mất đi luân thường đạo lý, đảo lộn tất cả các giá trị đạo đức, nhân văn của cuộc đời. Do vậy, chúng ta cần phải trau dồi cho thật nhiều trí tuệ, từ bi nơi tâm mình, phòng hộ sáu căn thanh tịnh để mỗi người luôn là một bông sen thanh cao, bình dị trong dòng đời tấp nập.

 

Buổi lễ hoàn mãn với hình ảnh đoàn người nối tiếp nhau dâng những ngọn hoa đăng lung linh tại sân Vườn Quan Âm.

Tin, ảnh: Trung Pháp, Ngọc Ánh











Tin Tức Liên Quan