Vào một chiều tháng 7, tôi có dịp ngồi ôn lại chuyện cũ với anh
bạn thời còn đi học bên bộ bàn trà. Sau vài câu xã giao anh bạn hỏi tôi:
- Này, ở
đây chú cảm thấy cuộc sống người tu thế nào?
- Như
chén trà này vậy - Tôi chỉ tay vào chén trà và cười đáp.
- Vậy chú
đi tu thấy thế nào? - Anh ta hỏi tiếp
- Như
uống trà - hớp ngụm trà tôi đáp
- Thế còn
đời sống trong tăng chúng có ổn không ?
- Như bộ
bàn trà” - tôi đáp.
Tôi vừa dứt câu nhìn mặt anh bạn đần ra, tôi bật cười
giải thích:
Tôi nói “Người tu như chén trà”. Vì sao vậy? Ví
như khi anh đi vào một cửa tiệm lớn tràn ngập những món đồ đẹp đẽ, xa hoa anh
lướt qua tất cả từng hàng từng hàng một và chỉ dừng lại khi trước mặt anh là
một chén trà, không dừng lại vì sự lộng lẫy, cũng chẳng phải do sự mới lạ và
độc đáo mà do anh thấy được biểu tượng của “sự tỉnh thức”, đó là chén trà, thứ
anh cần tìm. Cũng như thế, dù đứng giữa ngàn người tu sĩ là trung tâm của mọi
ánh nhìn, không đơn thuần vì hình tướng bên ngoài mà nhờ oai nghi và phong thái
toát lên vẻ thoát tục.
Nếu xét về cấu tạo của chén trà lại càng giống với
người tu sĩ. Muốn từ đất sét và bùn nhão trở thành chén trà thì phải có bàn tay
của một người thợ lành nghề nhào nặn, chạm trổ, nung cháy bằng lửa lớn trong
nhiều giờ và màu vẽ tô điểm lên vẻ đẹp hoàn mĩ. Người thợ lành nghề để “nắn” ra
một tu sĩ là vị thầy đức độ, chỉ cho ta những điều ta chưa đúng và nhìn ra
những điều thiếu sót của đệ tử uốn nắn đúng cách. Ngọn lửa của người tu là sự
nhẫn nại, tinh tấn thực tập giáo pháp để có được phẩm chất, oai nghi; thời khóa
tu học, việc chấp tác thường nhật, thuận hoà trong tăng chính là chiếc khuôn
tạo nên chiếc ly. Chạm trổ, màu sơn của chén trà đó là ngôn hành, cử chỉ được
thể hiện bằng kinh điển, giới luật. Đầy đủ các yếu tố như trên mới có thể tạo
ra một chén trà đẹp, chứa đựng được chất trà ngon. Chất tu tạo nên người tu là
thế.
“Uống trà
chính là tu”
Thoạt tiên, mọi người sẽ bị hương trà và vẻ
thanh tao của chén trà thu hút dùng thử. Có người uống trà cảm nhận đằng sau vị
đắng là vị ngọt, thơm của trà. Cũng có những người vừa hớp vào thấy đắng là
nhăn nhó chê bai trà đắng, trà dỡ; thậm chí còn đi tìm thứ trà khác dễ chịu hơn
để uống. Nhưng hãy nhớ, chối bỏ cái đắng mà mong thưởng thức được vị trà thơm,
ngon là điều không xảy ra. Cũng vậy, người tu sĩ sống xa rời tăng đoàn, trốn
khổ tìm vui, gặp khó khăn là đi lùi, không tinh tấn thực tập giáo pháp thì mãi
mãi không nếm trải được hương vị đạo pháp.
Vì hiểu được tâm lý chê trà khó uống, chê pháp khó tu
nên Phật và chư tổ đã dùng nhiều phương tiện chế tác nhiều pháp môn tu tập như
“pha loãng trà” ra, thêm đường bỏ sữa vào cho dễ uống, tạo nên sự yêu thích với
trà. Đồng dạng như vậy để hành giả dễ tiếp cận với giáo pháp, từ đó mới có niềm
hỷ lạc trong tu tập cũng như trà càng uống càng tỉnh, người càng tu càng
sáng. Nếu nói rằng mỗi người tu là một chén trà thì tăng thân chính là một
bộ bàn trà.
“Bộ” Ở đây phải hiểu
là đồng chất, đồng màu, đồng điệu, đồng hương, đồng vị… Một “bộ trà” mà bình
trà phương tây, cái tống phương đông, chén trà thì cái bằng sứ, cái bằng thủy
tinh, cái bằng kim loại… thì đó là một mớ hỗn độn. Bộ trà đẹp đẽ và hoàn chỉnh
phải có sự đồng nhất cả về màu sắc, hình dáng và phong cách. Một tăng thân muốn
vững chắc cũng phải có sự hòa hợp, đồng điệu cả về con đường thực tập, sinh
hoạt và công việc trong tăng chúng.
Mặt khác, tăng thân muốn bền thì phải có trên có
dưới, có người nói người nghe và ai làm đúng bổn phận của người ấy không lấn át
nhau. Cũng như người không biết pha trà, dùng cái tống để pha tất hư vị, dùng
cái bình để uống sẽ đổ hết ra ngoài, không dùng cái lược trà để lọc tất chỉ
uống toàn cặn.
Trong một buổi trà tất sẽ không thể tránh khỏi việc
va chạm những dụng cụ với nhau gây ra tiếng động lớn khó nghe nhưng khi va chạm
xong rồi chùi rửa sạch sẽ cũng lại về chung một nơi đó là bàn trà. Huynh đệ
trong chúng cũng vậy, dù có va chạm thế nào đi nữa nhưng chỉ cần có đủ thời
gian tĩnh tâm thì lòng nhu thuận sẽ trở lại trạng thái ban đầu.
Vì vậy tôi mới nói với anh :
Người tu như chén trà
Uống trà chính là tu
Bàn trà là tăng chúng
Hãy nỗ lực công phu.
Tuệ Nhật
Tin Tức Liên Quan
- Theo Thầy Thăm Lại Vườn Xưa (12/11/2022 7:24)
- Theo Thầy Đến Miền Viễn Xứ (bài cuối) ( 9/11/2022 1:44)
- Theo Thầy Đến Miền Viễn Xứ (Bài 4) (31/10/2022 3:21)
- Hoà Thượng Thích Chân Tính Thăm Thầy Trí Chơn (21/10/2022 1:31)
- Theo Thầy Đến Miền Viễn Xứ (Bài 3) (19/10/2022 9:24)
- Theo Thầy Đến Miền Viễn Xứ (Bài 2) (11/10/2022 7:01)
- Theo Thầy Đến Miền Viễn Xứ (Bài 1) ( 8/10/2022 3:00)
- Thầy Đã Có Mặt Cho Chúng Con ( 5/10/2022 8:36)
- Cha Mẹ Là Gia Tài Lớn Nhất Của Con! (23/08/2022 1:46)
- Cái Lõi Cây ( 5/08/2022 9:04)