Thanh Hoá: ngày tặng quà thứ nhất tại xã Pù Nhi, huyện Mường Lát

27/10/2019 7:01
Sáng sớm ngày 26/10/2019, đoàn từ thiện Khánh An rời Hà Nội hướng về Thanh Hoá để trao quà đến các hộ nghèo, gia đình chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt và cho các học sinh hiếu học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Pù Nhi, Mường Lát.

Chú Hoài Bắc cùng với PT.Nguyên Giới, hai vị chịu trách nhiệm làm công tác kết nối với địa phương đã báo cáo sơ bộ hành trình, cung cấp những thông tin qua hai lần tiền trạm đến tận nơi, chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của bà con để có thể trao quà đúng đối tượng, kịp thời, ý nghĩa.

Tiếp đó, Thầy viện chủ có đôi lời chia sẻ đến đoàn, Thầy nói: để có một chuyến đi thì rất gian nan, vất vả, có những con đường vào rất khó khăn nhưng mà đến được những nơi đó thì chuyến từ thiện chúng ta mới thật sự ý nghĩa; đến những nơi khó đến và tặng cho những người khó có được món quà. Những ngày mà bà con nơi ấy có được một bữa cơm, đó như là một ngày xa xỉ, một ngày tiệc của bà con. Cho nên chúng ta bỏ ra vài ngày đi nhưng mà rất ý nghĩa với tinh thần cứu khổ của đạo Phật. 

Sau lời khai thị của Thầy, đại chúng dành 20 phút trì niệm danh hiệu đức Bồ tát Quán Thế Âm.








Xe lăn bánh theo quốc lộ 06, ngang qua Hoà Bình. Dòng sông Mã lúc đầy lúc vơi, uốn quanh theo chân núi. Càng lên cao mưa mỗi lúc càng nặng hạt. Trước mắt là những vách núi chênh vênh, trùng trùng điệp điệp, khoác lên mình màng sương mù trắng xóa cả một khoảng trời tạo thành một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ mà bất cứ ai cũng không muốn bỏ lỡ. Nhưng có lẽ điều khiến đoàn không khỏi bồi hồi, xúc động đó là hơn một lần xe đi qua những đoạn đường bị sạt lở nghiêm trọng, phải rất khó khăn đoàn mới có thể vượt qua. Để rồi cảm nhận sâu sắc hơn bao giờ hết những gian nan, trắc trở của bà con nơi đây gặp phải trên từng đoạn đường xe lăn bánh.





Sau gần 7 giờ đồng hồ vượt qua gần 300 km, vào lúc 3h chiều, đoàn có mặt tại Công sở xã Pù Nhi, huyện Mường Lát. Tiếp đoàn có ông Ngân Văn Đua - Phó bí thư Đảng ủy, ông Bùi Văn Nhân chủ tịch UBND xã, ông Chá Văn Dia - Chủ tịch UBMTTQ xã , ông Ngân Văn Khương - Chủ tịch hội Chữ thập đỏ huyện.

Thầy Trí Chơn thay mặt đoàn phát biểu: sau gần 3 tháng phát động chuyến từ thiện này, hôm nay đoàn có mặt nơi đây để trao các phần quà và xin gửi lời cảm ơn bà con đã đến đây để nhận quà và cảm ơn đến các cấp chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho đoàn đến để chia sẻ những phần quà nhỏ bé nhưng chất chứa tấm lòng rộng lớn. Thầy chúc lành đến mọi người luôn được bình an, có cuộc sống tốt. 

Tiếp đến, ông Bùi Văn Nhân – chủ tịch UBND xã Pù Nhi có lời phát biểu: sau 2 năm gần đây, xã Pù Nhi nói riêng, huyện Mường Lát nói chung đã gánh chịu rất nặng nề của thiên tai, thời tiết. Cuộc sống bà con nơi đây rất khó khăn, mong rằng với sự giúp đỡ của đoàn mà đời sống bà con được cải thiện phần nào. Thay mặt cho các cấp chính quyền gửi lời cảm ơn sâu sắc đến đoàn, chúc đoàn sẽ có nhiều chuyến đi thật ý nghĩa giúp đỡ cho các vùng gặp khó khăn, hiểm nghèo.

Được biết, xã Pù Nhi cách huyện Mường Lát 15 km, cách trung tâm thành phố Thanh Hóa hơn 200 km, dân cư khoảng 6000 người, đồng bào người H'mông chiếm 75%, hộ nghèo chiếm 60%, chủ yếu làm nương rẫy, đất sản xuất ít còn chịu nhiều thiệt hại từ bão lũ. Cơn bão số 3 (Wipha) xảy ra vào tháng 8/2019 đã ảnh hưởng đến hơn 100 hộ gia đình, 16 hộ bị nặng và 1 người chết.









Tại đây, đoàn đã trao tặng 60 phần quà cho những hộ nghèo, mỗi phần gồm 500.000 VNĐ và 10 kg gạo; 16 phần quà cho các gia đình thiệt hại nặng nề do bão lũ vừa qua, mỗi phần gồm 5 triệu  đồng và 10 kg gạo; 15 phần quà cho các em học sinh nghèo vượt khó, mỗi phần gồm 5 triệu đồng; cùng với 10 triệu đồng tặng quĩ khuyến học gửi đến Chính quyền xã và một tặng phẩm khác, trị giá gần 230 triệu đồng. 

Anh Phan Văn Tuổi,  là một trong những hộ gia đình có gia cảnh khó khăn, công việc hằng ngày là làm nương rẩy. Cầm phần quà trên tay mà anh mừng rơi nước mắt.  Cơn bão số 3 vừa qua đã làm cuốn trôi đi  nhà cửa, ruộng nương, gây thiệt hại rất lớn đến đời  sống của anh cũng các hộ gia đình khác. Đường xá bị tắc đến vài tháng do sạc lỡ gây ra, người dân bị cô lập hoàn toàn không tiếp cận được bên ngoài.













Em Thưa Thị Tấu học sinh lớp 7 có thành tích học tập tốt, gia đình em gồm có 6 anh chị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mỗi ngày em phải ra nương trồng trỉa, những thửa ruộng bậc thang nằm cheo leo trên triền núi. Em tỏ lòng biết ơn đến đoàn, và sẽ cố gắng học thật giỏi. Tôi không ngậm ngùi khi tiếp xúc với chị Thao Thị Ruồng, dân tộc H’Mông sinh sống ở bản Pù Ngùa. Cầm món quà trên tay mà chỉ khóc ràng rụa. Phải nhờ anh người Kinh đến thông dịch thì mới biết chồng chị ấy bị lũ cuốn trôi hơn hai tháng trước khi nước về quá gấp, biết mà không chạy kịp. 

Đa số bà con đều thể hiện sự vui mừng và nụ cười thật tươi khi nhận được quà. Đâu đó lại bắt gặp những giọt nước mắt khổ khi lâm cảnh người thân mất, tài sản tiêu tán. Nhìn lại chúng ta thấy mình thật may mắn có cuộc sống đầy đủ vật chất tiện nghi, thật xót thương cho cảnh đời éo le, bất hạnh của người dân nơi đây, để thấy rằng chúng ta cần trải lòng thương yêu, bao dung rộng lớn, góp phần sức lực dựng xây hạnh phúc, niềm vui đến những con người cần lắm sự sẻ chia.

Cô Diệu Vân là một Phật tử thuần thành ở CH.Séc, nay đã về sinh sống ở Hà Nội, cô bày tỏ: Trước đây ở hải ngoại mọi người chỉ cùng nhau góp vào gởi đi để làm từ thiện khi được xem qua những thông tin trên internet. Từ khi về Việt Nam cô mới có cơ hội được đi trực tiếp để gặp gỡ và tặng quà cho bà con. Mỗi lần đi từ thiện ở những vùng sâu, vùng xa mới đồng cảm được khốn khó của bà con. Điều đó càng tạo cho mình động lực, cố gắng nhiều hơn nữa trong việc làm thiện nguyện. Đường đi có hơi khó khăn nhưng được tận tay trao những món quà đến với bà con thấy xúc động nhưng tràn đầy ý nghĩa. 


Kết thúc chuyến đi, đoàn đã đến thăm Thiền viện Đại Hoá tại xã Tén Tằng. Đây là cơ sở Phật giáo duy nhất ở Mường Lát. Thiền viện do HT. Bửu Chánh trụ trì, sư Kim Tuệ làm phó trụ trì. Thiền viện được khởi công xây dựng hơn 4 tháng, nằm cao trên ngọn đồi, đường đi lại còn khó khăn. Thầy Viện chủ đã có đôi lời sách tấn đến vị sư trẻ có chí nguyện tu tập vùng xa và tinh thần phụng sự đạo pháp. 

Đoàn đã phát tâm cúng dường Tam Bảo 10 triệu đồng. 



Sau khi đảnh lễ Tam Bảo đoàn rời thiền viện trở về KS. Sông Mã, kết thúc ngày từ thiện thứ nhất thật ý nghĩa. 

Trung Long, Anh Tuấn.

Một số hình ảnh ghi nhận được






























Tin Tức Liên Quan