Bánh Tét Yêu Thương

15/02/2023 4:22

Những nụ mai vàng đang e ấp báo hiệu xuân về. Tết nguyên đán - tết cổ truyền, của dân tộc là ngày hội đẹp nhất trong năm. Những ngày này người con Việt có cơ hội được xông mình và nuôi dưỡng trong nếp sinh hoạt của nền văn hoá cổ truyền. Văn hoá là cái đẹp. Cái đẹp ấy được thể hiện qua các giá trị dân tộc cổ xưa, một trong những cái đẹp mang đậm đà bản sắc ngày tết là ngồi quây quần gói bánh tét. 

Bánh tét đã không biết có tự bao giờ nhưng chắc chắn nó đã đi vào vùng đất Việt từ ngàn xưa. Từ "thuở mang gươm đi mở cõi" ở vùng đất phương Nam, người Việt đã có cơ hội tiếp thu không chỉ văn hoá mà còn là nền ẩm thực vô cùng đặc sắc của nguời Chăm Pa và chiếc bánh Tét (có lẽ) cũng đã được ra đời từ đó. Như một thể thức tiếp nối nếp sống văn hoá của dân tộc, việc làm bánh tét đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt và khi tết đến xuân về thì nhà nhà đều bày dọn ra nào nếp, nào lá , nào đậu… để gói, để nấu trước đêm giao thừa.


Nấu bánh tét ở tu viện Khánh An dường như đã trở thành một hoạt động không thể thiếu mỗi độ xuân về. Từ việc đi xin những tàu lá chuối ở các khu vực ngoại thành (Hóc Môn, Bình Chánh), kế tiếp những lá chuối được lau ướt rồi lau khô rất kĩ càng, đảm bảo vệ sinh khi được sử dụng, rồi được đem phơi héo để khi gói bánh không bị rách. Bên cạnh đó, những nguyên liệu như nếp, đỗ xanh, gia vị đã được các cô nhà bếp chuẩn bị từ trước đó rất công phu, được bày dọn đầy đủ trên Pháp đường Thấy và Biết để tiếp tục cho công đoạn gói bánh.


Rạng sáng ngày 28 tết, khi nhận được thông báo trên trang tu viện, nhiều quý Phật tử đã về tu viện phụ giúp tăng thân trong việc gói bánh. Không ai bảo ai, về chùa rồi mọi người lại cứ bắt tay vào việc. Đâu đó, có nhiều bạn trẻ cũng đi theo với bà, với dì, với cô để đi chùa rồi học cách gói bánh, đó là nét đẹp truyền thừa văn hoá cổ truyền cần được phát huy trong thời đại mà thực phẩm công nghiệp vốn không thân thiện với sức khỏe và môi trường đang lên ngôi.


Những chiếc bánh được mọi người gói rất kỹ, những bàn tay thoăn thoắt không ngớt, có vị thì xếp lá, có vị thì gói bánh, có vị thì buộc dây lạc, có vị thì chuyển bánh ra nồi để nấu.. mỗi vị một công đoạn để các đoàn bánh được nấu sớm nhất.


Trong không khí ấm áp những ngày cuối năm, ánh lửa hồng cháy bừng cả một góc hồ Chuyển Hoá, huynh đệ cùng nhau quây quần bên nồi bánh cả đêm khuya. Có lẽ, giây phút có mặt cho nhau trong những ngày cuối năm này thật trọn vẹn và thấm đượm nghĩa tình. Chẳng cần đôi lời chia sẻ, chẳng cần những câu hát vu vơ mà sự có mặt đích thực để quay về cùng nhau nấu bánh gửi trọn chất liệu yêu thương đến bà con hàng xóm đã là sự có mặt ý nghĩa hơn bao giờ hết . Tuy lấm lém đổ mồ hôi, nhưng trong lòng mỗi huynh đệ ai ai cùng đều vui tươi. Trời càng về đêm càng lạnh, đôi lúc thấm mệt thì anh em lại thay phiên ca nhau để được nghỉ ngơi rồi thức dậy mà nấu bánh tiếp. Đây chính là niềm hạnh phúc trên bước đường tu mà chúng con cảm thấy thật nuôi dưỡng tâm bồ đề của chính mình.

Những nồi bánh cuối cùng cũng đã được nấu chín, tổng cả hơn 1000 đòn. Chiều hôm 29 tết, huynh đệ cùng nhau chở những giỏ bánh biếu tặng những ân nhân, quý Phật tử, bà con xóm làng quanh tu viện. Cầm đòn bánh trong tay đong đầy ánh mắt và nụ cười của tăng thân mà ai cũng vui vẻ, hân hoan.


Năm mới lại đến, nguyện chúc mọi người cùng nhau thực tập “bước chân an lạc, nụ cười thảnh thơi”, xây dựng ngôi nhà tự thân thật vững chải, dù bao sóng gió thác ghềnh vẫn không lung lay được chí nguyện ban đầu. Thầm cầu nguyện sẽ luôn được an, hạnh phúc trong mùa xuân ấm áp, vui tươi.

Tuệ Tâm

Một số hình ảnh khác:



Tin Tức Liên Quan