Độc Cư là “Ở một mình” “sống một mình”. Lúc dịch bệnh tràn lan như vầy thì lời khuyên tốt nhất là nên “ở nhà một mình” (Home Alone, nhớ không?). Mọi người nên Stayhome trong
“Homestay” của mình.
Bất đắc dĩ mới phải ra đường khi cần
thiết, và
phải luôn
đeo khẩu trang để tránh
lây bệnh cho người khác
và cũng để nhắc nhở mình
đang mùa có dịch. Độc cư nhiều khi
dễ căng thẳng, buồn chán, dễ gây lộn, dễ “phá thành sầu”
bằng chai alcool (không phải để sát khuẩn) mà để sinh sự cho sự sinh.
Phật giảng một bài rất hay trong kinh “Người biết sống một mình”
nhớ không?
Đó là người sống với cái
Tâm tĩnh lặng, trong sáng,
không bị “trôi
lăn” (cuốn) vào
dĩ vãng hay tương lai bởi “dĩ vãng
đã qua rồi/ tương lai thì
chưa tới”. Họ an nhiên
tự tại với “ở đây
và bây giờ” (here and now).
Một người chui vào phòng kín, nhập thất, hoặc lên núi cao cất cái chòi nhỏ… để sống mười năm chưa chắc đã
là “độc cư” bởi trong lòng
còn mang mang : quân tử trả thù
mười năm chưa muộn… nhớ không?
Thiền định
Một người bạn phương xa vừa gởi mình
tấm hình
này, rất dễ thương. Tự nó
đã nói lên nhiều điều. Xin được
chia sẻ:
“Nếu anh không thể đi ra ngoài được thì hãy đi… vào trong”
Dĩ nhiên đây là
nói về thời “Cô-Vi
19” với lời khuyên
phải “cách
ly”, người cách
ly người, nhà
cách ly nhà, phố cách
ly phố…
Chớ còn hồi xưa, thời Xuân Diệu:
Có một bận em ngồi xa anh quá,
Anh bảo em ngồi xích lại gần hơn.
Em xích gần thêm một chút: anh hờn.
Em ngoan ngoãn xích gần thêm chút nữa.
Còn Trịnh Công Sơn thì khéo hơn:
Xin em ngồi yên đấy
Tôi tìm cuộc tình cho…
Ngồi yên, đi vào trong (go inside)… dĩ
nhiên không phải là
Thiền định rồi.
Lục tổ Huệ Năng bảo: Ngoài không dính mắc là Thiền/ Trong không lay động là Định.
Vậy thì đi đứng nằm ngồi gì cũng thiền cũng định. Đi ra ngoài đi vào trong gì
cũng thiền cũng định.
Còn Trần Nhân Tông thì bảo:
Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền
Trước cảnh mà tâm vẫn an, vẫn tịnh, thì chẳng cần hỏi tới Thiền làm chi!
Chẳng qua vì tâm ta như khỉ như vượn (tâm viên ý mã), dính mắc tùm lum nên mới vất vả lao đao bao điều.
Cho nên để có thể có
tâm an tịnh, thiền là
một cách
thế trong rất nhiều cách
thế. Tụng kinh niệm Phật mà
đạt đến “nhất tâm
bất loạn” thì
cũng là Thiền. Tĩnh tâm
cầu nguyện với lòng
từ bi rộng mở thì
cũng là thiền. Và
tinh cần, chánh
niệm, tỉnh giác,
cũng là thiền, một cách
căn cơ nhất. Chánh
niệm (Mindfulness) dẫn đến chánh
định (Samadhi), từ đó
mà có Chánh kiến, Chánh
Tư duy… trong Bát chánh đạo vậy.
Ngày nay, y học và tâm lý trị liệu, phân tâm học, cũng nghiên cứu ứng dụng Thiền để chữa trị những thứ bệnh thời đại.
S.A.D, nghiện ngập, rối loạn chuyển hóa, rối loạn thần kinh thực vật, rối loạn hành
vi… đã mang lại nhiều kết quả khả
quan. Dĩ nhiên, đó chỉ mới
là
phần ứng dụng của Thiền, chưa phải
là
thiền Phật giáo,
được hướng dẫn kỹ trong Tứ niệm xứ
(Satipatthana).
MBSR (Mindfulness-Based Stress Reduction) và
MBCT (Mindfulness-Based Cognitive Therapy) là những ứng dụng thiền học tốt.
Dù sao, thiền cũng là cách giúp mình được an nhiên, tự tại… ít nhiều trong tình hình đầy hoang mang căng thẳng lúc dịch bệnh đang hoành hành.
Thiền còn giúp ta “quay về nương tựa chính mình”, nhìn lại mình xem đã bao lâu rồi tất tả ngược xuôi, rượt đuổi với bao “tham lam, sân
hận, si mê,
tà kiến, kiêu
mạn…”
Cho nên “If you can’t go outside, go
inside”, cũng là một nhắc nhở tốt
phải không?
Kham nhẫn
Kham là chịu, nhẫn là nhịn.
Tục ngữ ta có câu: một sự nhịn chín sự lành.
Trong các yếu tố khiến “kham không nổi” thì “khẩu” (Lời nói) là yếu tố quan trọng nhất. Đã đành “ý dẫn các pháp”, nhưng ý chưa thể hiện thành hành vi. Khẩu mới ầm ỉ, náo nhiệt, là đầu mối sinh sự, gây chiến! Cho nên Phật dạy con mình là La Hầu La rất kỹ về “khẩu nghiệp”: Không
nói dối, không
nói thêu dệt, không
nói hai lưỡi, không
nói lời hung ác…
Rồi dạy con phải học hạnh của Đất
để “nhẫn”: ném một
thỏi vàng
hay một đống rác
xuống đất, đất vẫn «
như như bất động »…
Nhưng nhẫn đến như Phật đối với Đề Bà
Đạt Đa thì
quá khó! Đề Bà
Đạt Đa là
em chú bác của Phật, cũng tu hành
đàng hoàng nhưng lòng tham quá lớn,
muốn thay Phật lãnh đạo tăng đoàn, từng ném đá giết Phật, từng khiến voi giày Phật, còn xúi giục con vua giết vua, chiếm ngôi
v.v…
Vậy mà Đề Bà Đạt Đa được Phật ca ngợi hết lời. Hãy nghe Phật kể « công đức » của Đề Bà Đạt
Đa : «
Do nhờ ông Thiện tri thức Đề Bà Đạt Đa này làm cho ta đầy đủ sáu pháp ba-la-mật, từ bi hỷ xả, mười trí lực, bốn món vô sở úy, bốn món nhiếp pháp, mười tám món bất cộng… và nhờ đó mà ta thành bực Chánh đẳng Chánh giác… ». Nói khác đi, nhờ có sự “đối nghịch” như vậy mà Phật mới nhẫn nhục, tinh tấn, để trở thành
vị Chánh
đẳng Chánh
giác. Đề Bà
Đạt Đa xứng đáng
là một Thiện tri thức, một vị Bồ tát
“nghịch” bên
cạnh Phật đó
chứ! Và
ngày nay ta cũng cần những vị Bồ-tát
“nghịch” như thế.
Nhưng “kham nhẫn” trong lời khuyên
của Phật thì
không chỉ là
sự chịu đựng, “nhịn nhục” với cái
đáng giận, đáng
ghét mà còn phải “kham nhẫn” cả với
những đường mật, mê say vì dễ dẫn ta tới tham ái, chấp thủ.
“Kham nhẫn” với giận với hờn còn
dễ hơn kham nhẫn với nhớ, với
thương, phải không?
Tri túc
Tri túc là Biết đủ. Nhưng thế nào là đủ? Làm sao để biết đủ?
Lòng tham vốn không đáy. Lúc nào cũng muốn muốn muốn. Nào vạn tuế vạn vạn tuế, nào muôn năm trường trị, nhất thống giang hồ, trường sanh bất tử…
Mà càng tham thì càng thấy thiếu. Người đẹp muốn đẹp hơn. Người giàu
muốn giàu
nữa. Người quyền chức thì
muốn càng
cao thêm mãi.
Nguyễn Công Trứ bảo: Tri túc tiện túc, đãi túc hà thời túc? Biết đủ thì đủ! Đợi đủ bao giờ mới đủ? Bao giờ nghĩa là…
còn lâu!
Ưng Bình Thúc Giạ Thị thì bảo trên con đường hoạn lộ:
Biết đủ dầu không chi cũng đủ
Nên lui đã có dịp thì lui…
Cho nên Tri túc
luôn đi đôi với Thiểu dục. Thiểu dục
Tri túc.
Bởi người it ham muốn thì
may ra mới thấy là
đã đủ, nghĩa là
thôi, đủ rồi đó!
Có một cách “tri túc” hay là đừng bao giờ so sánh. Đã có so sánh thì có
hơn thua. Hơn cũng khổ mà
thua cũng khổ. Ngang bằng càng…
khổ!
Thiểu dục Tri túc không có nghĩa ngăn cản sự tiến bộ của xã hội, của con người. Dĩ nhiên là tiến bộ theo hướng thiện, không làm khổ mình, khổ người, mà chỉ là để ngăn ngừa lòng tham không đáy, “ích kỷ hại nhân”, để có được một đời sống an lạc, hạnh phúc.
Nhưng, nói thì dễ, mà làm thì không dễ chút nào bạn ơi!
Thân mến,
Đỗ Hồng Ngọc.
2.4.2020
Tin Tức Liên Quan
- Intimate Message to YOU Covid - 19 ( 5/04/2020 2:32)
- Sống trong thế giới biết ơn (29/03/2020 9:36)
- Tâm của người ngồi thiền (23/03/2020 3:23)
- Điếu văn tưởng niệm Cố PT. Hoa Tâm - Vũ Thị Thư, Chủ tịch Hội PTVN tại CH. Séc (17/03/2020 6:04)
- Sống trước sau (16/03/2020 12:04)
- Hoa nở đất Tâm (15/03/2020 8:04)
- Có nhớ hôm nào (14/03/2020 6:38)
- Nơi bình yên ( 7/03/2020 7:32)
- Tâm - An (27/02/2020 3:29)
- Áo tu (26/02/2020 9:35)